Pages

Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2011

Hối lộ Cán Bộ TQ, VN Bị Mỹ phạt Cả Tỷ Đô

Hối lộ Cán Bộ TQ, VN Bị Mỹ phạt Cả Tỷ Đô; Công ty Đức Siemens bị Bộ Tư Pháp Mỹ điều tra

BEIJING (VB) -- Cú xì căng đan tham nhũng của công ty Đức Siemens bị Mỹ điều tra đã khám phá ra rằng, các viên chức Siemens đã hối lộ cho các cán bộ nhà nước để thắng các hợp đồng thầu ở nhiều quốc gia, trong đó có Trung Quốc, Việt Nam, Mexico...
Bản tin viết bởi Stan Abrams, luật sư và là giaó sư luật khoa ở Bắc Kinh, đăng trên mạng China Hearsay, nói rằng cú xì căng đan Siemens đã có một kết thúc bi thảm tháng trước tại một phiên Tòa ở Henan tháng trước, khi một giám đốc công ty China Mobile nhận bản án tử hình.
Cuộc điều tra tham nhũng này có phần lớn từ chính phủ Mỹ chủ động.
Bởi vì hồ sơ tham nhũng này liên hệ tới nhiều bí mật quốc gia, nên không có bao nhiêu thông tin lộ ra ngoài. Tuy nhiên, tạp chí Caixin hôm Thứ Năm mới có một bản tin.
Bị cáo chính là ông Shi Wanzhong, giữ chức vụ cao cấp trong các công ty viễn thông quốc doanh nhiều năm. Hồi tháng 5-2011, một phên tòa ở thành phố Hebi City, tỉnh Henan, tuyên xử Shi tử hình với 2 năm hoãn thi hành án về tội nhận hối lộ.
Bên cạnh bản án của Shi, bị can Tian Qu, can dự vụ tham nhũng với Shi, bị kêu án 15 năm tù.
Tòa nói rằng Shi và Tian nhận 5.1 triệu đôla Mỹ tiền hôái lộ từ công ty Đức Siemens.
Vụ này nguyên khởi do Ủy Ban Chứng Khoán Hoa Kỳ (SEC) và Bộ Tư Pháp Mỹ điều tra Siemens vì đã vi phạm Luật về Chống Tham Nhũng ở Nước Ngoài từ năm 2006 tới năm 2008.
Cuộc điều tra cho thấy công ty Đức này đã hối lộ cán bộ để thắng thầu ở nhiều quốc gia, trong đó có Trung Quốc, Việt Nam và Mexico.
Công ty Siemens đã đồng ý thương lượng để bị phạt 350 triệu đôla đối với các truy tố của SEC, và chịu trả 450 triệu đô tiền phạt cho Bộ Tư Pháp Mỹ để khỏi bị truy tố.
Siemens cũng chịu trả tiền phạt 569 triệu đôla cho Văn Phòng Tổng Công Tố (Office of the Prosecutor General) tại Munich, nơi mà công ty này trước đó đã trả tiền phạt là 285 triệu đôla trong tháng 10-2007.
Như thế, Siemens đã bị phạt hơn 1 tỉ đôla về tôị hối lộ các quan chức TQ, VN, Mexico và nhiều nước khác.
Bản tin tập trung về trường hợp TQ, không nói rõ về hồ sơ hối lộ của Siemens tại Việt Nam.
Tình hình này cho thấy lý do vì sao công ty Mỹ vào VN không thắng thầu được, trong khi 90% các gói thầu đã được cán bộ VN trao cho các hãng TQ thắng. Vì hãng Mỹ không dám hối lộ, còn hãng TQ thì phong bì là chuyện thường.

Nguồn Việt Báo.

Không có nhận xét nào: