Pages

Thứ Tư, 27 tháng 7, 2011

Đại gia lắm tiền- nhiều vợ



Blog Phanthehai


(VEF.VN) – Mới đây, một đại gia trong làng bất động sản bị bệnh nan y không qua khỏi. Trong tang lễ, vợ ông mới té ngửa rằng, không phải mỗi mình chị mà có thêm vài người đẹp nữa mang theo con nhỏ về chịu tang. Chuyện đại gia lắm tiền nhiều vợ dường như đã trở thành một hiện tượng mới ở Việt Nam thời mở cửa.
Bạn tôi, một doanh nhân làm nghề thầu xây dựng khá thành đạt cũng có đến 4 vợ ở bốn tỉnh khác nhau, mỗi bà có một dinh cơ riêng. Ta hãy ngẫm một chút về hiện tượng này ở phương diện đời sống xã hội.

Trai tài… năm bảy vợ

Nhạc sỹ Nguyễn Duy, trong một lần trả lời phỏng vấn báo chí mới đây đã nói một câu: “Nếu không có người tình, tôi chỉ là anh hàng mắm”. Với những người tính cách mạnh thì chuyện con tim rung động trước cái đẹp là quy luật. Không chỉ Nguyễn Duy mà nhiều người nổi tiếng khác đã công khai thừa nhận vai trò của phụ nữ trong việc tạo nguồn cảm hứng cho những chàng trai đa tài.

Một doanh nhân được mệnh danh là Chúa đảo vẫn nói với tôi rằng: Với tôi, tuổi tim (no teen) vẫn 16, nghĩa là vẫn còn khát khao, còn run rẩy và vẫn còn yêu. Cũng chính vì tuổi tim 16, nên cho đến nay, dẫu được coi là một trong những người giàu nhất Việt Nam với tài sản cả tỷ đô nhưng ông vẫn miệt mài với sự nghiệp kinh doanh.

Ông lý sự: Khi con tim không còn rung động trước phụ nữ đẹp thì chết quách đi cho xong.

Dân gian cũng đồn thổi rằng, một đại gia trong ngành kinh doanh vàng bạc đá quý đã 3 lần trao nhẫn cưới; một đại gia khác nổi tiếng trong lĩnh vực vui chơi, giải trí cũng 3 lần rước 3 nàng về dinh mà chưa có cậu quý tử nối dõi; hay một thương gia nổi tiếng bất động sản tỉnh nọ cũng đã làm tập 3 – lạ là, cả 3 bà đều chấp thuận cùng ở gần nhau trong một thị trấn.

Người Việt vẫn có câu: “Trai tài năm bảy vợ, gái chính chuyên một chồng”. Vấn đề còn lại là ở chỗ, nhiều vợ thường là lắm con, làm gì để đảm bảo đời sống cho cái đám thê thiếp ấy. Trong những năm trước đổi mới, nền kinh tế đất nước bị kiệt quệ, chuyện ăn đủ no mặc đủ ấm luôn luôn là một gánh nặng thì hiện tượng đa thê chưa sôi động như bây giờ.

Từ khi nhà nước thừa nhận nền kinh tế nhiều thành phần, số người thành đạt, giàu có ngày càng nhiều. Khi tiền bạc không còn nan giải thì chuyện cơi nới nằm trong tầm khả năng của họ. Theo đó, ngoài chính thất có phòng nhì, phòng ba ở đâu đó, mỗi bà có một không gian riêng.

“Tuổi trung niên ngày hai buổi kiếm tiền nuôi bồ”. Với họ, được che chở phái đẹp cũng là niềm vui.

Và gái chính chuyên

Trở lại chuyện của ông bạn đã nói ở phần đầu, đôi lúc thấy hắn miệt mài kiếm tiền nuôi con cũng tội. Một lần về quê, gặp vợ hắn tôi hỏi: Chuyện ông này có phòng nhì phòng ba chị biết không? Trả lời: biết chớ! Chị thấy thế nào? Trả lời: Chuyện các ông đi tối ngày ai mà quản được. Khi biết các ông có cô nọ cô kia thì việc đã rồi. Vậy chỉ xử lý ra sao trước chuyện của ông nhà? Trả lời: Tôi có không gian riêng, có sự nghiệp riêng. Tôi chỉ yêu cầu ông ý là không được để ai đó xâm phạm đến không gian riêng của tôi. Rồi nữa, ông ý phải có trách nhiệm với con cái.

Một lần khác cùng hắn đi Hoà Bình, nhân tiện ghé qua thăm phòng nhì, gặp một trong những 4 người vợ của hắn, tôi hỏi: Trước khi lấy chồng, chị có biết là anh nhà đã có vợ rồi không? Trả lời: Có chớ! Có sao chị vẫn lấy? Trả lời: Vấn đề là lấy được người mình yêu.

Dường như để biện minh, chị nói tiếp: Ông bà ta có câu: “Thà rằng ăn nửa quả hồng, còn hơn ăn cả quả sung chát lè”. Gặp được người trong mộng thì lấy, dẫu họ có vợ rồi vẫn còn hơn ối thằng trai bản, suốt ngày uống riệu say bét nhè mà chả chịu làm ăn gì, khổ một đời.

Chuyện những cô gái tài năng, xinh như mộng trở thành những bà mẹ đơn thân (single mum) hiện không còn là chuyện hiếm trong xã hội. Tuy họ không nói ra nhưng thấp thoáng sau đó là bóng giáng một đại gia, bố của những đứa trẻ.


Các đại gia hay khoe nhiều tiền, ôtô, du thuyền, nhà cửa, máy bay… nhưng ít thấy khoe nhiều vợ!

Cô bạn tôi, một nhà báo tài năng cũng đang là người nuôi con một mình. Cô lý sự: Với phụ nữ, điều lý tưởng nhất vẫn là một mình một chồng, chả phải chung chạ với ai. Tuy nhiên đời sống không phải lúc nào cũng như mong muốn. Yêu chồng của người khác là điều bất đắc dĩ, nhưng như thế vẫn còn hơn tặc lưỡi lấy một người vô vị.

Các chuyên gia nói gì?

Thực ra thì chuyện hôn nhân một vợ một chồng ở Việt Nam mới được luật hoá từ năm 1960, nghĩa là mới hơn năm chục niên. Quãng thời gian này với loài người chỉ mỏng như một tờ giấy so với lịch sử nhân loại dày cả ngàn trang. Trên thế giới, vẫn còn một số quốc gia, nhiều nhất là ở châu Phi, đặc biệt là những nước Hồi giáo, chuyện đa thê vẫn khá phổ biến. Điều này phản ánh một điều, lấy hơn một vợ vẫn là một nhu cầu của một bộ phận giới mày râu, và là hiện tượng khá phổ biến.

Tùng Phong, một chuyên gia về sinh học cho rằng: Chính sách dân số hiện nay chỉ giải quyết vấn đề trước mắt mà không phải không có mặt trái.

Ông cho rằng, việc những người giỏi dang, tài năng thường chỉ sinh một đến hai con, đây là một sự lãng phí về nguồn gen quý. Những doanh nhân thành đạt, trước hết họ là người giỏi, sau đó, họ là người có điều kiện nuôi dưỡng con cái. Việc họ có lắm vợ nhiều con xét về mặt nòi giống, là đang góp phần làm tăng chất lượng dân số.

Đâu đó vẫn có chuyện đánh ghen, chuyện tình tay đôi tay ba chỉ vì những ông lắm tiền, dửng mỡ, đã có vợ rồi vẫn sống với người khác như vợ chồng khiến luật pháp phải can thiệp. Luật hôn nhân quy định chế độ 1 vợ 1 chồng.

Trong trường hợp này, luật có lý. Luật là vậy, nhưng vẫn có những người vượt qua mọi khuôn khổ của luật pháp để đến với nhau. Trong đó không chỉ có sự hấp dẫn của tiền bạc mà còn cả sự hấp dẫn ngoài tiền bạc.

Đời sống vẫn là thứ phong phú hơn mà luật pháp không phải lúc nào cũng có mặt. Hiện tượng những doanh nhân nhiều tiền lắm vợ phải chăng là những khoảng tối mà luật pháp chưa rọi tới

Không có nhận xét nào: