Pages

Thứ Năm, 21 tháng 7, 2011

ASEAN: Trung Quốc tìm cách giảm căng thẳng về vấn đề Biển Đông



Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì (phải) và tổng thư ký ASEAN Surin Pitsuwan, Bali, Indonesia, 21/07/2011
REUTERS



Mai Vân

Sau Hội nghị giữa các Ngoại trưởng trong khối, vào hôm nay, 21/07/2011, ASEAN đã mở cuộc họp với các đối tác. Trong cuộc họp ASEAN+ 1, Trung Quốc đã tìm cách trấn an các đối tác Đông Nam Á là Bắc Kinh muốn tăng cường quan hệ hai bên, vốn đã xấu đi trong thời gian gần đây do các tranh chấp ở Biển Đông.
Trả lời báo chí bên lề cuộc họp, trợ lý bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân, cho là : "Chúng tôi quyết tâm tăng cường hợp tác với các quốc gia ASEAN. Chúng tôi nhìn đến tương lai, một tương lai rộng mở, tươi sáng. Chúng tôi muốn là người bạn tốt, là đối tác tốt, láng giềng tốt của các nước ASEAN’’.

Theo AFP, phát biểu của ông Lưu Chấn Dân được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì và các Ngoại trưởng ASEAN chính thức thông qua bản hướng dẫn thực thi Tuyên bố chung về ứng xử của các bên ở Biển Đông.

Giới quan sát đánh giá bản hướng dẫn thông qua hôm nay được xem là một bước nhỏ nhưng rất quan trọng để giảm nhiệt sau khi Philippines và Việt Nam lên tiếng tố cáo Trung Quốc ngày càng hung hăng trong tranh chấp ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Indonesia cho đây là "một điều vô cùng tích cực", cho dù Philippines tiếp tục than phiền là Trung Quốc đã không có nhượng bộ thỏa đáng trong vấn đề tranh chấp.

Hồ sơ Biển Đông chắc chắn sẽ được nêu trở lại vào ngày 23/07 tới đây tại Diễn đàn khu vực ASEAN - ARF, với sự tham gia của rất nhiều nước, trong đó có Nga và Hoa Kỳ. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton từ Ấn Độ sẽ đến Indonesia vào tối nay, để tham gia một loạt cuộc họp, trong đó có Diễn đàn ARF.

Theo chương trình làm việc, cuộc họp ASEAN với Trung Quốc (ASEAN +1) diễn ra sau cuộc họp giữa ASEAN và cả ba đối tác Đông Á , Nhật Bản, Trung Quốc , Hàn Quốc. Trong cuộc họp ASEAN + 3 này , tranh chấp Biển Đông đã không nằm trong chương trình nghị sự.

Không có nhận xét nào: