Pages

Thứ Hai, 11 tháng 7, 2011

Buôn lòng yêu nước

Buổi sớm nằm duỗi dài trên giường, xoay người ngó xuống dưới kia và nghe âm thanh đường phố. Hà nội đấy. Nghe xem hơi thở của nó. Không giống Sài gòn, không giống Hải phòng hay Đà nẵng…
Góc phố, hai mẹ con bán dạo Happydent đội nón tai bèo nhàu nhĩ đẩy chiếc xe hàng gắn đôi loa thùng phát giọng ca Quang Dũng: “…Con đường có lá me bay, chiều chiều ta lại cầm tay nhau về, con đường đưa bước chân đi…”
Đấy là copy music dành cho dân khu lao động phố. Chiếc xe dừng lại, con bé rút cái alô bấm nhoay nhoáy, cắm trở lại adappter nối với loa phát bản khác. “…Anh dang tay, í em xòe tay, chẳng cách nào mà xua tan mây, chẳng cách nào mà che em được…Trường sơn đông í Trường sơn tây, bên này nắng…” Biết ngay, đây là “live show” nhằm cho khu gia binh hưu trí. Hì hì, đúng là thời công nghệ. Một chiếc alô Tàu gắn thẻ nhớ 2 gigaby đấu vào ampply là có cái list nghìn bài cho khẩu vị dân cả ba miền nghe.
Hôm nay Hà nội có đám biểu tình chống Trung Quốc gây hấn trên biển Việt nam. Và lạ thay, lạy Chúa lòng lành hay thương xót, đám CS cơ động tuy vẫn gườm gườm nhưng án binh bất động. Còn lực lượng an ninh chìm, nổi rất…thư zãn, tay đút túi quần, có anh còn cười mỉm đầy ẩn ý. Hầy, mấy khi bánh đúc có xương, mấy khi cảnh sát thương dân biểu tình. Ô la, chú yêu nước hôm ni được tháo xích tự bao giờ hè. Nhưng liệu hồn chớ phởn, có lúc người ta sẽ cùm chú lại tùy theo các nước cờ vì đảng vì mình đấy nhé.






Phương Nga







Ở quán trà chén, người ta sôi nổi về “cái lưỡi bò”. Trung Quốc đang muốn liếm hết biền Đông, liếm cả vào khu vực 200 hải lý của ta. Việc này khác gì thằng hàng xóm tham lam phá hàng rào vườn rau nhà mình. Thía mà ông chủ vườn kiên định không thò mặt ra chỉ dám thập thò xui con Thanh Nga, Phương Nga vô hồn hát rằng “eem phản đối, eem rất tiếc”. Chắc chờ thằng hàng xóm “tồng chí” 16 chữ nó nghĩ lại rằng Lưu ơi thương lấy Manh cùng, dẫu rằng khác giống nhưng chung loài ròi. He he, cùng cộng sản cả, cùng là có chế độ ưu việt, ưu vện cả mà.

Người dân nghèo nói chung ít được học nhưng có cách tiếp cận chân lý rất đáng yêu.Cậu sinh viên trường đại học công đoàn chờ bắt xe về quê thấy mấy bố xe ôm tranh cãi về nghĩa của từ “cộng sản” thấy…ngứa tai lắm không nhịn được bèn khai sáng cho họ bằng bài ABC về chủ nghĩa cộng sản, về sự “toàn dân hóa về tư liệu sản xuất, xóa bỏ giai cấp…” và mọi người được phép cống hiến bằng con kiến, hưởng bằng con….boòa (bò). Để thêm phần thuyết phục, cậu zọa thêm
- Các ông có biết hai chữ “cộng sản” trong tiếng Anh là gì không nào ?
- Không biết, nhưng tôi cũng hỏi ông hai chữ ấy tiếng Việt là gì?
- …………..(!)
- Vậy tôi giải thích cho ông nghe, cộng sản là xê ét, là chính sách. Mà chính sách ở ta cũng có nghĩa là Càng Sửa, Càng Sai. Đấy là cộng sản chứ gì nữa. Nói thế cho vuông, gì phải lòng vòng “tư liệu” nọ kia.Thế anh được học lắm, đông cái chữ anh còn biết xê ét là gì nữa không?
- …………………(!)
- Thế này nhé, cộng sản là Cảnh Sát mà dây với cảnh sát thì ông sẽ biết đến Cùm Sắt. Còn “ông” cộng sản là dân Còn Sợ.
Cậu sinh viên đành ngồi yên để “thụ giáo”. Cậu cũng biết đến câu nói khá nổi tiếng của bà thủ tướng Đức, người đã sống và học dưới chế độ nhà nước Đông Đức cũ: Cộng sản đã làm cho mọi người trở nên gian dối và tự nhiên cậu nghĩ tới thầy hiệu trưởng kiêm bí thư hôm diễn thuyết ở hội trường oai “như thần” thuyết giảng về đạo đức cách mạng cao cả, đạo đức người giáo viên trong sáng như viên pha lê nhưng tối đến, lần mần vào ký túc xá bóp vú nữ sinh viên như ma. Thì anh hàng xóm bốn tốt cũng đang bóp vú Việt nam đó thôi. Nếu cứ để yên xem sao thì chyện bị hiếp dâm là không thể tránh khỏi. (Ầy, nhưng biết đâu bị hiếp dâm nhưng cô nàng mồm trên la miệng dưới sướng thít người thì sao ?… biết đâu đấy) xê ét mà, gian dối như cuối ý. À mà bi giờ câu “nói dối như cuội” hết date rồi. Cuội xuống hàng á từ khi anh…xê ét tiếm ngôi.
Ngó xuống phố và lan man thương mình cái thuở vác súng vượt Trường sơn. Máu đã đổ thẫm trên dải đất chữ S này để được gì hôm nay ? Yêu nước mà còn phải ngó trước ngó sau.
Dưới phố, con người chen chúc nhau ly tán bốn hướng ngã tư ngã sáu và lại có người nằm thở dài lặng yên xem cảnh người ta buôn lòng yêu nước.
Mai Xuân Dũng
05-07-2011
Mai Xuân Dũng Blog.

Không có nhận xét nào: