Pages

Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2011

Các Nhà Đầu Tư Ở Việt Nam Mất Kiên Nhẫn

Tin tổng hợp - Báo Anh Financial Times nói các nhà đầu tư nước ngoài đang mất dần sự kiên nhẫn tại Việt Nam do tốc độ cải cách chậm trễ của nhà nước Cộng sản, ngày càng có nhiều nhà đầu tư thất vọng về sự bất ổn tài chính và điều được xem là thiếu năng lực của nhà nước trong việc thực hiện nhanh chóng các các cải cách cần thiết. Ngoài lạm phát ở mức 20% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng Sáu, Việt Nam cũng bị thâm hụt ngân sách và thương mại lớn. Dự trữ ngoại tệ của Việt Nam hiện cũng chỉ còn ở mức đủ để nhập khẩu hàng hóa cho sáu tuần.

Ngoài những bất ổn trên, bài báo nói ở mỗi ngành của Việt Nam lại có những vấn đề làm các nhà đầu tư đau đầu. Trong ngành điện thì đó là giá điện được quy định bởi nhà nước thay vì theo giá thị trường trong khi những người làm trong ngành khách sạn than phiền về chuyện Hà Nội không chịu nới lỏng chế độ cấp visa hà khắc. Bài báo nói tại cuộc gặp gỡ gần đây giữa nhà cầm quyền và khu vực tư nhân, các nhà đầu tư nước ngoài có nhiều năm kinh nghiệm ở Việt Nam đã thẳng thừng nêu ra những than phiền của họ dù biết rằng nhà cầm quyền chỉ muốn bàn những vấn đề như vậy trong phòng kín.

Bài báo nhận định cho dù Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã hoan nghênh những cố gắng ổn định kinh tế của nhà cầm quyền Cộng sản theo gói thắt chặt tiền tệ và tài chính vẫn được biết tới với tên gọi Nghị quyết 11. Nhưng các nhà đầu tư không tin rằng giải pháp chữa cháy này sẽ mở đường cho các thay đổi cơ cấu cần thiết như sự độc lập hơn nữa của ngân hàng nhà nước, cải cách các doanh nghiệp nhà nước yếu kém và giảm thiếu các dự án kém hiệu quả của nhà nước. Tác giả nhận định các thách thức của Việt Nam rất lớn và phải mất nhiều năm để giải quyết ngay cả khi nhà cầm quyền thực tâm mong muốn cải cách. Nhà báo này cũng trích lời một doanh gia nói Việt Nam cần đẩy nhanh cải cách, nếu không họ sẽ bị bỏ lại sau.

Nguồn SBTN.

Không có nhận xét nào: