Pages

Thứ Ba, 26 tháng 7, 2011

Các ông Phạm Minh Hoàng, Cù Huy Hà Vũ sắp ra tòa


SÀI GÒN (TH) - Giáo sư toán ứng dụng Phạm Minh Hoàng sắp bị đưa ra tòa sơ thẩm và tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ sẽ ra tòa phúc thẩm trong những ngày đầu tháng 8 tới đây.

Tin của tờ Người Lao Ðộng hôm Thứ Hai cho hay, ông Phạm Minh Hoàng, giáo sư toán ứng dụng của trường Ðại Học Bách Khoa Sài Gòn sẽ bị đưa ra tòa xử ở Sài Gòn ngày 10 tháng 8 với tội danh bị cáo buộc là “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Theo luật hình sự CSVN điều 79, bị ghép tội này có thể bị từ 12 năm tù đến tử hình.

Ông Hoàng, 56 tuổi, bị bắt ngày 13 tháng 8 năm 2011. Ông bị cáo buộc là thành viên của đảng Việt Tân từ năm 2000 “về Việt Nam nhằm chuẩn bị lực lượng, hạ tầng cơ sở để lật đổ chính quyền. Ðể tạo vỏ bọc hoạt động, Hoàng xin vào làm giảng viên hợp đồng tại trường Ðại Học Bách Khoa Sài Gòn”.
Ông bị tố cáo viết nhiều bài “xuyên tạc chính sách, chế độ” của nhà nước, phát tán trên trang blog dưới bí danh Phan Kiến Quốc suốt từ năm 2002 đến khi bị bắt. Ông cũng bị buộc “thành lập những nhóm sinh viên, thanh niên và hướng dẫn cho họ các phương pháp đấu tranh ‘bất tuân dân sự’, không khai báo tạm trú tạm vắng khi đi khỏi địa phương, không thi hành nghĩa vụ quân sự…”

Ông còn bị cáo buộc “thành lập 3 tổ chức Việt Tân trá hình” dưới các tên gọi “Câu lạc bộ Hướng Dương”, “Trứng bay” và “Cọp lãnh đạo”.

Sau khi ông bị bắt, đảng Việt Tân ra một thông cáo “Cực lực lên án nhà cầm quyền CSVN đã xuyên tạc những hoạt động ôn hòa với mục tiêu phục vụ dân tộc Việt Nam của ông Phạm Minh Hoàng và của đảng Việt Tân”.

Ông Phạm Minh Hoàng có song tịch Pháp và Việt Nam, theo lời ông Hoàng Tứ Duy phát ngôn viên của đảng Việt Tân. Chính phủ Pháp đã nhiều lần tiếp xúc nhà cầm quyền Việt Nam đòi trả tự do cho ông nhưng không có kết quả.

Mặt khác, theo bà Nguyễn Thị Dương Hà thông báo, chồng bà, tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ sẽ ra tòa phúc thẩm ở Hà Nội vào ngày Thứ Ba mùng 2 tháng 8 tới đây.

Có 4 luật sư được gia đình mời bào chữa cho ông Vũ nhưng mới chỉ có 2 luật sư Trần Ðình Triển và Vương Thị Thanh là được cấp giấy phép bào chữa. Hai luật sư khác là luật sư Trần Vũ Hải và Trần Quốc Thuận cũng đã nộp đơn từ lâu thì chưa thấy nhận được giấy.

Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ, 54 tuổi, bị kết án 7 năm tù giam 3 năm quản chế trong một phiên xử sơ thẩm ở Hà Nội ngày 4 tháng 4, 2011. Các luật sư bào chữa đều nêu ra tính cách bất hợp lệ của phiên xử nhưng một người thì bị đuổi, ba luật sư còn lại đã bỏ về. Ông Vũ bị vu cho tội “tuyên truyền chống nhà nước”, đặc biệt ông đã hai lần kiện Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng về tội vi hiến vi luật khi cho phép khai thác bauxite bất chấp hậu quả cũng như cấm dân chúng khiếu kiện tập thể.

Không những vậy, ông còn cho luật sư của văn phòng luật của ông vào Ðà Nẵng bảo vệ pháp lý cho các giáo dân giáo xứ Cồn Dầu bị vu cho tội “gây rối”.

Chính phủ và Quốc Hội Hoa Kỳ, Liên Âu, các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đều lên tiếng đòi trả tự do cho ông.

Gần 2,000 người ký tên gồm rất nhiều nhân sĩ trí thức nổi tiếng, yêu cầu chế độ Hà Nội trả tự do cho ông Cù Huy Hà Vũ. Nhưng nhiều người đã bị công an tới tận nhà đe dọa, buộc phải rút tên. (T.N.)

Không có nhận xét nào: