Pages

Thứ Tư, 6 tháng 7, 2011

Căng thẳng ngoại giao Philippines - Trung Quốc

RFA 07.06.2011


Toà Đại sứ Trung Quốc tại Manila hôm nay bác bỏ chỉ trích của Philippines về một trong những viên chức cao cấp của Bắc Kinh bị cấm tới những cơ sở ngoại giao của Philippines.

Qua một thông báo phổ biến nội bộ, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết
cơ quan này không còn tiếp đón Đệ nhất Tham Tán Lý Vĩnh Thịnh của Đại sứ quán Trung Quốc nữa, và cáo giác ông ta sĩ nhục một viên chức Phi tại hội nghị hồi tháng Sáu về vấn đề chủ quyền Trường Sa.
Qua phản ứng gay gắt, phát ngôn nhân Toà Đại sứ Trung Quốc cho biết Bắc Kinh không muốn bình phẩm gì về nhận xét của người ẩn danh. Vẫn theo phát ngôn viên này, thì mọi nhà ngoại giao Trung Quốc ở Philippines làm việc trong tinh thần chân thành và trách nhiệm nhằm cải thiện và phát triển mối quan hệ hữu nghị Trung Quốc-Philippines.
Căng thẳng ngoại giao diễn ra sau khi Manila cáo giác hành động ngày càng gây hấn của Bắc Kinh tại biển Đông, kể cả việc nổ súng vào ngư dân, tấn công tàu thăm dò dầu khí của Phi và xây cơ sở trên những đảo mà Manila tuyên bố thuộc chủ quyền của họ.
Giữa lúc rắc rối diễn ra, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết Ngoại trưởng Phi Albert del Rosario sẽ viếng thăm Trung Quốc hôm nay nhằm thảo luận về vấn đề biển Tây Philippines – tức biển Đông, dù theo Manila thì vấn đề này không phải là tất cả trong mối quan hệ giữa hai nước; mà 2 bên còn thảo luận về nhiều vấn đề khác như thương mại, đầu tư, du lịch, giáo dục, khoa học và ngay cả hợp tác quốc phòng.
Theo phát ngôn viên của Tổng thống Philippines Benigno Aquino, mối quan tâm chính của chính phủ Manila là bảo đảm đạt được một giải pháp hoà bình cho vấn đề Biển Tây Philippines.

Không có nhận xét nào: