Pages

Thứ Năm, 7 tháng 7, 2011

ConocoPhillips muốn rút khỏi Việt Nam

Petro Việt Nam vẫn tiếp tục dò tìm Biển Đông

HÀ NỘI (TH) - Tập đoàn dầu khí quốc doanh CSVN, Petro Vietnam, loan báo “không thay đổi kế hoạch thăm dò dầu khí ở biển Ðông” sau khi 2 tàu thăm dò đã bị Trung Quốc cản trở và cắt cáp.

Tàu thăm dò dầu khí Bình Minh 02 của Petro Vietnam bị tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp ngày 26 tháng 5 vừa qua. (Hình: Năng Lượng Mới)

Trong cuộc họp báo ngày 5 tháng 7, 2011, theo báo Tuổi Trẻ: “Ông Phùng Ðình Thực, tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí VN (PVN), đã đưa ra quan điểm chính thức về việc thăm dò, khai thác dầu khí ở biển Ðông sau vụ tàu Bình Minh 02 và tàu Viking 2 bị cắt cáp”.

Theo ông Thực nói trong cuộc họp báo: “Thời gian này PVN vẫn đang thực hiện các hoạt động thăm dò dầu khí tại thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của VN.” Việc thăm dò này là theo đúng luật quốc tế chứ không phải tự VN tính ra nên ông Thực khẳng định hiện PVN không có bất cứ sự thay đổi kế hoạch nào dù sau sự kiện tàu Bình Minh 02 lại tiếp tục xảy ra vụ tàu Viking 2.

Tàu Bình Minh 2 của Petro Vietnam bị tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp ngày 26 tháng 5, 2011 và tàu Viking 2 bị cắt cáp ngày 9 tháng 6, 2011 khi cả hai tàu cùng thăm dò dầu khí sâu trong phạm vi 200 hải lý thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo Công ước quốc tế về Luật Biển 1982.

Hai vụ này đã dẫn đến các cuộc biểu tình chống Trung Quốc trong tất cả các ngày Chủ Nhật trong tháng 6 và đầu tháng 7, 2011.

Các hoạt động thăm dò tìm kiếm dầu khí không giảm nhưng bên cạnh tin này lại có tin đại công ty dầu khí của Mỹ, ConocoPhillips loan báo muốn bán lại cổ phần đang nắm giữ tại Việt Nam.

ConocoPhillips có cổ phần tại 3 mỏ dầu và khí đốt ngoài khơi Việt Nam.

Theo Paul Sankey, phân tích gia của ngân hàng Deutsche Bank AG, thì trị giá cổ phần của ConocoPhillips ở Việt Nam khoảng $1.5 tỉ USD.

Conocophillips có 23% cổ phần trong một chuỗi 5 mỏ ở lô 15-1 khu bồn trũng Cửu Long, 36% ở mỏ Rạng Ðông thuộc lô 15-2, bồn trũng Cửu Long, và 16.3% của đường dẫn ga từ mỏ khí đốt Nam Côn Sơn. Người ta không biết đích xác lý do công ty rút chân ra có phải từ tình hình bất ổn ở khu vực trong áp lực mạnh mẽ của Trung Quốc hay từ lý do ConocoPhillips muốn bán bớt tài sản tổng cộng từ $5 tỉ USD đến $10 tỉ USD để có tiền mua lại một số cổ phần và đầu tư phát triển.

Hồi năm 2009, hãng dầu Anh quốc BP đã phải bỏ chạy khỏi các lô 5.2 và 5.3 thuộc khu bồn trũng Tư Chính-Vũng Mây (Ðông Nam Vũng Tàu) vì dính vào cái “Lưỡi Bò” và bị áp lực của Trung Quốc.

Báo Tuổi Trẻ thì nói Petro Vietnam “Tính toán mua lại cổ phần” của ConocoPhillips nhưng hãng tin Bloomberg thì nói trong số các người muốn mua có thể có cả Trung Quốc và Ấn Ðộ. Tuy nhiên, vấn đề là nhà cầm quyền Hà Nội có chấp thuận cho các công ty đó mua lại hay không.

Nguồn Người Việt.

Không có nhận xét nào: