Pages

Thứ Năm, 7 tháng 7, 2011

Cựu Tổng thống Philippines bị cáo buộc tiếp tay cho Trung Quốc làm càn




Cựu Tổng thống Philippines Gloria Arroyo




VIT - Hôm nay, Phủ Tổng thống Philippines Malacanang cho biết Trung Quốc tuyên bố một phần chủ quyền trên vùng biển thuộc lãnh thổ Philippines chỉ sau khi Chính quyền cựu Tổng thống Aroyo ký kết Hiệp định thăm dò khoáng sản chung giữa Philippines và Trung Quốc tại vùng biển Trường Sa (JMSU).

JMSU là Hiệp định 3 bên giữa các công ty dầu khí quốc gia của Philippines, Trung Quốc và Việt Nam được ký kết vào năm 2004

Luận thuyết đường lưỡi bò của Trung Quốc cũng cho phép nước này xâm nhập vào vùng biển tranh chấp, tuy nhiên chính Hiệp định JMSU đã mở đường cho Trung Quốc thực hiện hành vi xâm phạm một cách công khai”, người phát ngôn của Tổng thống Philippines Edwin Lacierda cho hay.

“Điều đó đã tạo ra một loạt vấn đề cho chúng ta. Nếu trước đây chúng tôi ở vào vị trí đó trong suốt thời kỳ của Tổng thống Marcos thì chắc chắn sẽ không có vấn đề gì xảy ra với vùng biển chủ quyền của chúng ta, do đó chính Hiệp định JMSU đã mở đường cho Trung Quốc thực hiện hành vi xâm phạm và kết quả là luận thuyết đường lưỡi bò đã được đưa ra”, ông Edwin Lacierda nhấn mạnh.

Khi được hỏi liệu Chính phủ có thể dẫn ra các tài liệu chống lại cựu Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo đã ký kết Hiệp định JMSU hay không, ông Edwin Lacierda nói rằng ông vẫn chưa đưa ra yêu cầu đối với Bộ Ngoại giao về vấn đề này.

Tổng thống Benigno Aquino III trước đây đã từng lên tiếng cho rằng, chính Hiệp định JMSU là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề xâm phạm chủ quyền trong khu vực vùng biển tranh chấp.

Trong khi đó, ông Lacier từ chối bình luận về vụ một nhà ngoại giao Trung Quốc bị Bộ Ngoại giao Philippines cấm cửa vì cách ứng xử không đúng mực trong hội nghị bàn về vấn đề lãnh thổ Philippines bị xâm phạm chủ quyền.

V.A.

Nguồn: vitinfo.vn

Không có nhận xét nào: