Pages

Thứ Tư, 13 tháng 7, 2011

Dũng Lột Chức Thúy, Hợp Tác Với Cảnh Sát Úc Điều Tra Vụ Tham Nhũng In Tiền Giấy Bạc VN Bằng Chất Pol ymer

VIỆT NAM — Thủ tường Việt Nam đã can thiệp vào vụ tai tiếng của Ngân Hàng Dữ Trữ Úc, lột chức cựu tổng giám đốc ngân hàng nhà nước từ một chức vụ quan trọng trong chính quyền và ra lệnh chống lại các viên chức nhận hối lộ để hợp tác với cảnh sát Úc, theo phúc trình cho biết.
Báo Thanh Niên của Đảng CSVN tường trình vào cuối tuần rằng Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cho về hưu cựu Tổng Giám Đốc Ngân Hàng Trung Ương nhà nước Lê Đức Thúy hồi tháng 3, một thời gian ngắn sau khi tờ The Age công bố thông báo của ngân hàng RBA rằng công ty Securency International đã trả tiền học phí Đại Học Durham ở Anh cho con ông Thúy.
Ông Thúy, người thay đổi tiền giấy bạc Việt Nam từ giấy sang loại tiền làm bằng chất polymer trong thời gian ông giữ chức vụ tổng giám đốc ngân hàng trung ương từ năm 1999 tới 2007, kể từ lúc ông phục vụ trong vai trò chủ tịch Ủy Ban Giám Sát Tài Chánh Quốc Gia Việt Nam.
Thủ Tướng Dũng là người dẫn dắt ông Thúy vào làm tổng giám đốc ngân hàng trung ương trong năm 1998-1999, khi lần đầu tiên Việt Nam in giấy bạc bằng loại polymer. Tờ The Age không nói ông Dũng có làm điều gì sai trái.
Ông Thúy bị cách chức là sự kiện tiến triển mới nhất trong vụ tai tiếng kéo dài lớn nhất ở Úc.
Những ai bị kết tội hối lộ tại Việt Nam có thể đối diện bản án tử hình.
Còn nhiều giới chức cao cấp Việt Nam được dự kiến sẽ bị kết nói với 20 triệu đô la trong việc trả tiền thù lao tới các doanh gia tại Hà Nội và Bộ Trưởng An Ninh Công Cộng là tướng Lương Ngọc Anh cùng với cơ quan của ông ta.

Không có nhận xét nào: