Pages

Thứ Ba, 26 tháng 7, 2011

Hàng loạt viên chức ngân hàng vào tù

VIỆT NAM (TH) - Chỉ nội tuần qua, một số viên chức ngân hàng bị khởi tố, bị bắt vì phạm tội liên quan đến trách nhiệm lãnh đạo ngân hàng đe dọa tính chất an toàn của hệ thống ngân hàng.

Ông giám đốc ngân hàng biến mất chỉ để lại dòng tin nhắn. (Hình: VNExpress)

Vụ mới nhất xảy ra ngày 25 tháng 7 có liên quan đến ông Ðỗ Thanh Hồng, cán bộ tín dụng Ngân Hàng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn (Agribank) huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre.

Theo báo Người Lao Ðộng, ông này đã lập 12 hồ sơ vay vốn giả, mạo nhận danh nghĩa 9 khách hàng để rút tiền bỏ túi riêng khoảng 2 tỉ đồng, tương đương với 100,000 Mỹ kim.

Tại Agribank tỉnh Bến Tre, một viên chức khác tên Nguyễn Duy Khoa cũng phạm tội tương tự: Lập 2 bộ hồ sơ vay vốn giả và ký tên cho... mình vay nửa tỉ đồng.

Ông này cũng ăn chặn tiền lãi của 3 khách hàng xấp xỉ nửa tỉ đồng và vay của khách hơn 1 tỉ đồng mà không chịu trả. Tổng cộng số tiền ông này lừa đảo lên tới tương đương 100,000 Mỹ kim.

Trong khi đó tại tỉnh Ðồng Tháp, vụ ông giám đốc phòng giao dịch Ngân Hàng Phát Triển Nhà Ðồng Bằng Sông Cửu Long tại huyện Lấp Vò, Ðồng Tháp lừa đảo phô bày một danh sách nạn nhân lên tới 32 người.

Theo VNExpress, ông này tên Nguyễn Hữu Quang trước đó đột nhiên biến mất ôm theo trên 68 tỉ đồng chiếm đoạt của khách hàng.

Sau này khi bị bắt, ông Quang khai ra đã lợi dụng chức quyền hỏi mượn của 32 khách hàng tổng cộng 68 tỉ đồng rồi bỏ trốn.

Cuộc điều tra sơ khởi cho thấy ngoài 68 tỉ đồng số tiền chiếm đoạt của khách hàng quen biết, ông giám đốc ngân hàng 36 tuổi này còn chiếm dụng của ngân hàng ông 3.7 tỉ đồng.

Một số nạn nhân của ông cho biết họ nghe lời ông bảo đưa tiền để ông cho người khác vay lấy lời. Nhiều người còn đồn đãi rằng ông Quang và vợ mang tiền sang Cambodia vào casino nướng sạch. Vì lâm vào tình cảnh nợ nần quá nhiều nên ông mới làm liều.

Tại tỉnh Bạc Liêu mới đây theo báo Tuổi Trẻ, người ta lại khám phá ra ông Hồ Thái Nguyên, giám đốc Ngân Hàng Nhà Nước chi nhánh Bạc Liêu đã cấp phép cho quỹ tín dụng mở phòng giao dịch sai qui định và xác định hạn mức cho vay sai thẩm quyền. Ông này đã bị bắt để điều tra nghe đâu không có bằng tốt nghiệp trung học nhưng lại có bằng tốt nghiệp đại học.

Một số chuyên viên kinh tế ở Việt Nam cho biết phẩm chất cán bộ ngành ngân hàng quá tồi gây ra nhiều sai phạm dẫn đến thất thoát nguồn vốn là nguy cơ rối loạn hoạt động tài chính trong nước. (P.L.)

Không có nhận xét nào: