Pages

Thứ Ba, 5 tháng 7, 2011

Khi hai đảng đi đêm

Hoàng Mai (danlambao) - Để giải quyết tranh chấp lãnh thổ TQ-VN hai chính phủ phải "ngồi thẳng" với nhau. Trên thực tế và nói trắng ra là từ trước đến nay trong quan hệ đảng "anh và em", TQ vẫn coi VN là thuộc quốc nên chỉ có ra lệnh chứ không có bàn bạc. Đảng CSVN vì cái thế bảo tồn chế độ, bảo tồn quyền lợi chính trị của một nhóm người mà bán rẻ chủ quyền đất nước.

Một điều tệ hại nữa là trong thỏa thuận về biên giới lãnh thổ, 2 đảng và 2 nhà nước cứ đi đêm với nhau và coi đó là bí mật quốc gia.

Việc này đối với thế nước lớn thì luôn có lợi vì dân tình đều biết đời nào TQ chịu nhún VN nhưng đối với VN sự không minh bạch thông tin đã dẫn đến sự không đồng tình và nghi ngờ của Dân.

Bài học quá khứ đã có:

Vì sự không "ngồi thẳng" mà VN đã mất ải Nam Quan, thác Bản Giốc, bải Tục Lãm, đỉnh cao 1509..... Vì sự không minh bạch thông tin mà 10 năm sau mới công khai cho Dân biết có cái hiệp định biên giới quái gở ấy (điều mà giới thông tin lề trái đã công bố từ lâu). Nhưng nội dung chi tiết của hiệp định vẫn là "bí mật quốc gia".

Vì sự không "ngồi thẳng" của chính phủ VN, nhún nhường sợ hãi trước mẫu quốc mà với hiệp định vịnh Bắc Bộ, biển của VN bị thu hẹp so với hiệp ước Pháp-Thanh. Vì sự không minh bạch thông tin mà 4 năm sau chính phủ VN mới công bố bản đồ chi tiết hiệp định này cho công luận.

Vì sự không ngồi thẳng của chính phủ VN mà gần cả chục năm, ngư dân ta đánh bắt xa bờ lại bị TQ bắt thuyền, giam người tra tấn đòi tiền chuộc nhưng không có một sự can thiệp hay lên tiếng nào ở cấp độ nhà nước. Vì sự không minh bạch mà mãi những năm gần đây báo chí trong nước mới được đưa tin với những từ ngữ mập mờ: tàu nước lạ, người nước lạ...

Hiện nay chính phủ VN vẫn còn chơi trò chơi này với chính phủ TQ và mới đây nhất cuộc gặp cấp cao đại diện của 2 đảng vẫn bưng bít thông tin.

Vì chính phủ ta không "ngồi thẳng" nên một anh tướng tá vỏ biền hay một anh tiến sỹ vắt mủi chưa sạch vẫn cao giọng dạy bảo Dân VN phải biết điều, tức là thuận theo ý của thiên triều

Chính phủ VN một lần nữa lại trúng kế ly gián của TQ với tuyên bố ởm ờ: Việt Nam nên thực hiện sự "đồng thuận".

Trong khi đó thì chính phủ VN lại run sợ trước sự phản kháng ôn hòa của ngưới dân đối với sự ngang ngược của TQ mà không thấy cái họa: Cá đang xa rời nguồn nước.

Vì sao chính phủ VN không "ngồi thẳng".

Vì ý thức hệ đã cùng mang sắc thái đen thui, vì mụ mỵ trong 16 chữ vàng 4 tốt mà ông anh đem ra phỉnh con nít?

Vì hàng ngũ lãnh đạo cấp cao VN đều do bàn tay của Trung Nam Hải giật giây?

Vì sợ hãi một cuộc chiến tranh mà VN không thể giành phần thắng?

Có thể là tất cả các lý do trên nhưng chung quy lại cũng chỉ một chữ: Hèn

Vì xa Dân, chính quyền mất gốc nên cảm thấy không có sự hậu thuẩn của gần 90 triệu người dưới chân nên Hèn.

Vì xa Dân nên chính quyền vẫn xem Dân là thù địch trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, vơ nước láng giềng đầy tham vọng làm bạn nên Hèn.

Vì xa Dân nên sợ bị phơi lưng những vết đen mà nước lớn đã nắm giữ, sợ hoen ố sự trong sáng-cao cả của đảng, sợ lãnh đạo đảng mất đi cái lộc muôn đời cho con cháu dòng họ nên Hèn.

Việt Nam xưa nay vẫn là một quốc gia nhỏ nhưng chưa bao giờ Hèn như hôm nay.

Đâu rồi cái thời như xưa người làm quan Nước Việt đứng giữa Hoàng thành Trung Hoa cất lên vế đối chấn động cả Tràng An: Đằng Giang tự cổ huyết do hồng.

Hoàng Mai (danlambao)

Không có nhận xét nào: