Pages

Thứ Hai, 25 tháng 7, 2011

LM Nguyễn Văn Lý bị đưa trở lại nhà tù

Gia Minh, biên tập viên RFA
2011-07-25

Linh mục bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý hôm nay bị đưa trở lại trại tù sau khi hạn tự do tạm một năm và thời gian gia hạn thêm 3 tháng nữa cũng đã qua.

AFP PHOTO
Linh mục Nguyễn Văn Lý bị công an bịt miệng ngay trong phiên tòa tại Huế hôm 30-3-2006.

Tin cho biết công an đã đưa xe đến tại Nhà Chung, thuộc Tòa Giám Mục Huế vào chiều nay để đưa Linh mục Nguyễn Văn Lý trở lại trại giam.

Linh mục quản lý Nhà chung Lê Quang Viên xác nhận thông tin này với Đài Á Châu Tự Do: “Có việc bắt đi”.

Linh mục Lê Quang Viên cáo lỗi vì quá bận không thể thông tin chi tiết về vụ việc.

Linh mục Phan Văn Lợi, người lâu nay cũng tham gia tranh đấu cùng với Linh mục Nguyễn Văn Lý, thông báo chi tiết về vụ việc như sau:

“Chúng tôi được tin vào lúc 14:30 xe công an và xe cứu thương đến tại Nhà Chung để bắt đưa linh mục Lý trở lại nhà tù, kết thúc thời gian một năm bốn tháng nhà cầm quyền tạm thả cho LM Lý chữa bệnh.

Trước khi tiến hành sự việc, công an yêu cầu linh mục Lê Quang Viên, Quản lý Nhà Chung ký nhận. Linh mục Lê Quang Viên cũng ký nhận nhưng với một điều kiện ghi rõ là linh mục Lý chưa bình phục, vẫn đang trong thời kỳ bệnh tật.

Lúc đầu có đôi co gì đó nhưng sau công an cũng chịu để linh mục Viên viết như vậy.”

Xin được nhắc lại, Linh mục Nguyễn Văn Lý được tạm hõan thi hành án một năm cho về để chữa bệnh hồi ngày 15 tháng 3 năm 2010.

Vào ngày 10 tháng 3 năm 2011, người phát ngôn Bộ Ngọai giao Việt Nam, Nguyễn Phương Nga tuyên bố theo luật Việt Nam nếu sức khỏe của linh mục Nguyễn Văn Lý cho phép, thì ông phải trở về trại giam sau khi mãn thời gian một năm.

Linh mục Nguyễn Văn Lý là một trong những người sáng lập Khối 8406, tức Nhóm ra Bản Tuyên ngôn Tự do dân chủ 2006 đòi hỏi các quyền tự do căn bản của người dân.

Linh mục Nguyễn Văn Lý bị kết án lần gần nhất là vào năm 2007 với tội danh ‘tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCNVN’ theo điều 88 Bộ luật Hình sự.

Không có nhận xét nào: