Pages

Thứ Bảy, 16 tháng 7, 2011

LM Phạm Trung Thành bị cấm xuất cảnh: các Giám tỉnh Đông Á - Úc phản đối




Linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành (DR)



Thanh Phương

Các Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế vùng Đông Á - Úc châu lên tiếng phản đối Việt Nam cấm linh mục Phạm Trung Thành xuất cảnh. Theo thông báo của Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, ngày 10/7 vừa qua, công an Việt Nam đã cấm linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành, lên máy bay ra nước ngoài.
Linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành bị cấm lên máy bay khi ông đến phi trường Tân Sơn Nhất để lên đường sang Singapore dự Hội nghị các Giám tỉnh DCCT vùng Đông Á - Úc châu (từ ngày 11/7 đến 14/7/2011). Biên bản của công an không ghi rõ lý do cấm xuất cảnh, mà chỉ ghi là cha Phạm Trung Thành « thuộc diện chưa được xuất cảnh ».

Ngày 12/7, Tỉnh Dòng Chúa Thế Việt Nam đã ra thông cáo chỉ trích hành động của công an là « xâm hại đến quyền tự do tôn giáo của người hoạt động tôn giáo chuyên nghiệp » và « lạm dụng quyền hành để đàn áp tôn giáo ».

Hôm thứ 5 vừa qua, đến lượt các Giám tỉnh DCCT vùng Đông Á - Úc châu (bao gồm Úc, New Zealand, Indonesia, Singapore, Malaysia, Philippines và Thái Lan) gởi thư cho đại sứ Việt Nam, phản đối việc công an Việt Nam cấm linh mục Phạm Trung Thành xuất cảnh. Các Giám tỉnh lên án « việc hành xử thiếu ngay thẳng và bất công » đối với linh mục Phạm Trung Thành, cho đây là một hành động « vi phạm nhân quyền ».

Các Giám tỉnh Đông Á - Úc châu nhấn mạnh rằng hành động nói trên đã ngăn cản linh mục Phạm Trung Thành tham dự hội nghị ở Singapore, mà mục đích chỉ là nhằm thúc đẩy việc thực hiện sứ mệnh của DCCT là « phục vụ người nghèo và người bị bỏ rơi nhất trong vùng Á châu và Úc châu. »

Bản thông cáo của các Giám tỉnh DCCT Đông Á - Úc châu hy vọng là hình thức sách nhiễu các tu sĩ DCCT Việt Nam nói chung và linh mục Phạm Trung Thành nói riêng, sẽ không tái diễn.

Nguồn RFI.

Không có nhận xét nào: