Pages

Thứ Ba, 12 tháng 7, 2011

Mỹ - Trung đấu khẩu về tập trận biển Đông

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân Mỹ - Đô đốc Hải quân Mike Mullen và Tổng tham mưu trưởng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) – Tướng Trần Bỉnh Đức, hôm qua có cuộc tranh cãi kịch liệt về những cuộc tập trận chung của Mỹ với các nước trong khu vực ở biển Đông.

Tướng Trung Quốc Trần Bỉnh Đức nói rằng, những cuộc tập trận chung của Mỹ với các nước trong khu vực như Philippine “là cực kỳ không thích hợp “.
Ông Đức cáo buộc rằng, dù Mỹ liên tục cam kết không can thiệp vào vấn đề biển Đông nhưng nước này “gửi đi một tín hiệu đối lập hoàn toàn cho thế giới “.
“Mỹ tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung ở biển Đông với Philippine. Dù Mỹ từng làm thế trước đây nhưng cuộc tập trận mới nhất cực kỳ không thích hợp khi nó diễn ra đúng thời điểm cụ thể này”, Tướng Trung Quốc phát biểu.
Đô đốc Mullen ngay lập tức phản bác những phát biểu trên của Tướng Trần Bỉnh Đức. Ông Mullen nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục tập trận với các đồng minh trong khu vực. Ông này khẳng định những cuộc tập trận chung như cuộc tập trận với Philippine được lên kế hoạch từ trước đó rất lâu và đó là những cuộc tập trận có quy mô nhỏ.
Tuy nhiên, Tướng Trung Quốc phản ứng, nói rằng: “Không khó để thay đổi kế hoạch tập trận”.
Trước cuộc gặp giữa hai vị quan chức quân sự hàng đầu Trung-Mỹ, Đô đốc Mullen bày tỏ những quan ngại về các cuộc tranh chấp lãnh thổ trên vùng biển Đông giữa Trung Quốc, Philippine và Việt Nam.
Ông Mullen cảnh báo, sự hiểu lầm có thể “dẫn đến một vụ bùng nổ không ai có thể đoán trước được và sẽ không thể kiểm soát được “.
Đô đốc Mullen cũng một lần nữa tái khẳng định: “Mỹ cam kết sâu sắc với khu vực này, với các đồng minh và đối tác rằng Mỹ sẽ tiếp tục hiện diện ở đây. Chúng tôi và sẽ là một cường quốc Thái Bình Dương, cũng giống như Trung Quốc”.

Không có nhận xét nào: