Pages

Thứ Hai, 25 tháng 7, 2011

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Nói Khối Asean Cần Phải Làm Nhiều Hơn Thì Mới Giải Quyết Được Tranh Chấp Ở Biển Đông








Tin Nusa Dua - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói Trung Cộng và Hiệp Hội các Quốc gia Đông Nam Á cần phải gấp rút hoàn tất luật ứng xử thì mới có thể giải quyềt được tranh chấp ở Biển Đông, nơi được tin là có nguồn tài nguyên phong phú. Bà Clinton nói vói các phóng viên sau khi vào tuần trước 10 thành viên của khối ASEAN đồng ý làm việc cho một cơ chế mới để giải quyết tranh chấp Biển Đông.Trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Nam Dương Marty Natalewaga, bà Clinton hối thúc các thành viên ASEAN hãy hãnh động nhanh chóng và khẩn cấp để đoạt được bản thỏa ước về Biển Đông để tránh bất cứ nan đề nào trong hải lộ quan trọng này. Trung Cộng cảm thấy khó chịu khi những nước láng giềng của mình đòi chủ quyền ở Biển Đông, và bà Clinton nói các bên cần phải làm việc nhiều hơn để tránh gây tổn thương cho khu vực chiếm đến một nửa mậu dịch của thế giới.
Trung Cộng, Đài Loan và 4 thành viên của ASEAN là Phi Luật Tân, Mã Lai, Brunei và Cộng sản Việt Nam đều nhận chủ quyền trên vùng biển này với Bắc Kinh đòi phần lớn nhất và cũng tỏ ra khó chịu khi Hoa Kỳ tuyên bố họ cũng có lợi ích quốc gia về tự do hàng hải và thương mại trên vùng biển này. Bà Clinton nói Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cải thiện mối liên hệ vơi Nam Dương, và Hoa Thịnh Đốn nhận thấy việc tham gia của Ấn độ vào khu vực là một đối trọng đối với ảnh hưởng của Trung Cộng trong ở Đông Nam Á.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama từng viêng thăm Nam Dương và Ấn độ vào năm ngoái, và theo dự trù sẽ trở lại đất nước Hồi giáo này vào tháng 11 năm nay để chính thức tham dự hội nghị thượng đỉnh của khối Đông Á. Hoa Thịnh Đốn và Jakarta muốn gia tăng hợp tác từ quân sự cho đến thay đổi khí hậu. Căng thẳng về nhân quyền đã giảm sút sau khi vào năm ngoái Hoa Thịnh Đốn hủy bỏ lệnh tẩy chay lực lượng đặc biệt của Nam Dương sau khi Hoa Kỳ áp đặt lệnh cấm vận vì tình trạng vi phạm nhân quyền của đơn vị này vào thập niên 1990.

Mặc dù các nhóm nhân quyền cáo giác Nam Dương đàn áp những người chốn đối, nhưng bà Clinton nói Jakarta đã cải thiện nhiều về nhân quyền. Ngoại trưởng Nam Dương Natalegawa nói Nam Dương đã cải thiện chính trị rộng rãi kể từ khi nhà độc tài Suharto bị lật đổ năm 1998, nên đất nước của ông không cần những bài thuyết giảng về nhân quyền nữa.

SBTN

Không có nhận xét nào: