Pages

Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2011

Đo lòng dân

Bút Lông - Từ ngày 20-6, UBND quận 1 có sáng kiến đặt 11 máy cảm ứng tại 11 cửa giao dịch, tương ứng với 11 cán bộ, công chức (CBCC) trực tiếp tiếp nhận, giải quyết TTHC để mỗi người dân đều có thể bày tỏ ý kiến về thái độ, năng lực chuyên môn của CBCC thông qua các nút bấm trên màn hình điện tử.

Tại đó đã cài đặt sẵn những câu hỏi và phương án trả lời theo hình thức trắc nghiệm, khách hàng chỉ cần chọn các phương án hài lòng hay không (về UBND quận và CBCC trực tiếp). Đáng nói ở chỗ trước khi trả lời, người dân còn được diện kiến trên máy hình ảnh, tên, chức danh của mỗi CBCC ở từng cửa giao dịch cụ thể.

Mới gần ba tuần, song với sự hài lòng tăng, có thể thấy phương pháp “đo lòng dân” bằng một thao tác kỹ thuật đơn giản đã tỏ ra khá chính xác, hiệu quả và các con số đưa ra hoàn toàn thuyết phục. Bởi những đánh giá đó đã được ngay lập tức truyền về trung tâm và người quản lý có thể chấn chỉnh tức thì thái độ, thao tác chuyên môn của CBCC.

Hơn thế, việc chuyển đổi phương pháp để người dân tham gia nhận xét đánh giá bằng cách viết tay vào phiếu sang việc chọn lựa trên màn hình điện tử cảm ứng đã thu hút được lượng người dân tham gia tăng vọt (nếu trước đây bình quân mỗi tháng trước chỉ có 40 ý kiến nhận xét, đánh giá theo cách viết tay thì con số này nay lên tới hàng trăm).

Chúng ta vẫn thường nói cán bộ là công bộc cho dân. Thế nhưng tiêu chí xác định thế nào là công bộc, rồi việc đánh giá chất lượng công việc của công bộc ra sao vẫn chưa có, hoặc mới đơn giản là sự nhận xét của cấp trên hoặc qua thư góp ý của người dân. Từ việc thí điểm ở quận 1 thấy rõ là các “hòm thư góp ý” đặt tại các “cửa quan” lâu nay khá là hình thức và không phản ánh đúng thái độ của dân nhưng không hiểu sao nó vẫn tồn tại và không được thay thế bằng các giải pháp kỹ thuật khác.

Hơn thế, những cụm từ “đa số nhân dân đồng tình”, “phần lớn nhân dân ủng hộ” vẫn xuất hiện trên các báo cáo chính thức lâu nay cũng rất cần được “đo” bằng cách thức kỹ thuật kể trên, bởi một lẽ giản đơn lòng dân cũng chính là mong cái cách đo sự hài lòng tiện dụng như thế đặt ở mọi lĩnh vực của cuộc sống...

http://butlong.multiply.com/journal/item/883/883

Không có nhận xét nào: