Pages

Thứ Ba, 19 tháng 7, 2011

Đoàn – Cánh tay đắc lực của Đảng


Nguoicungkho1973 - Lâu nay các cấp lãnh đạo thường chỉ dụ: “Đoàn là cánh tay phải của Đảng”. Chủ nhật tuần trước đám thanh niên trong chi đoàn cơ quan tôi tổ chức đi giao lưu với mấy đơn vị trong khối. Khi đề xuất xin kinh phí không được sếp duyệt, thằng bí thư Chi đoàn mặt như cái thớt phụng phịu - Vậy mà lúc nào cũng nói quan tâm chăm lo cho thế hệ trẻ. Tôi ngứa miệng chen vào: Đảng bây giờ thuận tay trái rồi. Cả đám bụm miệng cười.


Nói vậy thôi chứ lúc nào Đoàn thanh niên cũng được ưu ái, được xem là đội ngũ hậu bị của Đảng, được nuôi dưỡng, chăm chút từ khi chỉ biết tụ tập nhảy nhót, đàn đúm với nhau cho đến luc thành danh.

Người ta nói chẳng sai. Không có con đường nào tiến thân an toàn và nhanh nhất bằng con đường Đoàn. Nếu không tin các bạn hãy nhìn khắp lượt từ Bắc chí Nam xem thử có đúng như vậy không. Con đường hoạn lộ của các sếp lãnh đạo từ TW cho đến địa phương, các cơ quan, vụ viện, doanh nghiệp nhà nước thì phần lớn đều đi lên từ Đoàn. Đặc biệt ở các địa phương thì 99% đều có chung kịch bản như sau: Những cán bộ đoàn được đôn lên từ cấp cơ sở rồi ngoi lên các cấp Đoàn Quận, huyện, Tp. Tùy theo từng cấp mà sau đó khi đã “luống tuổi” thường được tổ chức kiếm đầu ra bằng cách chuyển về các cơ quan như Sở lao động TB xã hội, tuyên giáo, hội phụ nữ… để thử việc. Bắt đầu từ bàn đạp này mà được cơ cấu dần dần lên bộ máy chính quyền, Đảng các cấp.

Thực tế con đường hoạn lộ này rất suôn sẻ vì hoạt động trong môi trường Đoàn là vô thưởng vô phạt, chẳng cần phải bằng cấp chuyên môn, chẳng phải lao tâm khổ trí, chẳng phải chịu trách nhiệm về một cái gì cụ thể cả. Cán bộ đoàn chỉ cần xuân thu nhị kỳ cắp cặp đi học nghị quyết sau đó về triển khai y chang cho cấp dưới là xong việc. Chẳng vì thế mà đa số cán bộ đoàn đều không có được một cái bằng đại học chính quy hay bằng cấp chuyên môn nào cả. Vốn lận lưng của họ đó là các bằng trung cấp chính trị, cử nhân chính trị, oách lắm thì các bằng tại chức về Luật, quản trị kinh doanh mà phần lớn là bỏ tiền ra mua hoặc bằng thật mà học dỏm.

Vậy cán bộ Đoàn sẽ đi lên bằng cách nào. Xin khẳng định đó là năng lực nhậu nhẹt và hầu hạ các vị lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương. Gần như cán bộ Đoàn nào cũng có anh ba, chú bảy hay dì tám.. đỡ đầu. Trong phạm trù này thì Đoàn đúng là cánh tay đắc lực của Đảng. Ở các cuộc nhậu, chơi bời của các vị lãnh đạo đều có “cánh tay phải” đi kèm. Họ là cận thần cúc cu phục vụ cho sếp từ miếng ăn, giấc ngủ cho đến gái đẹp. Về phía ngược lại, các sếp lớn cũng luôn xây dựng cho mình các vây cánh đồng thời cũng có chỗ để lui tới khi về già.

Vậy nên mới có câu chuyên: Đoàn là cánh tay đắc lực của Đảng

Nguoicungkho1973

Không có nhận xét nào: