Pages

Thứ Ba, 26 tháng 7, 2011

..Ông Phạm Minh Hoàng ra tòa ngày 10/08




Ông Phạm Minh Hoàng bị cáo buộc đã thiết lập tổ chức Việt Tân ở trong nước


Phiên tòa xét xử giảng viên đại học Phạm Minh Hoàng tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự sẽ mở ngày 10/08 tới sau một lần hoãn.

Ông Phạm Minh Hoàng, quốc tịch Pháp, bị bắt từ tháng Tám năm ngoái tại tư gia và bị giam giữ như vậy là 12 tháng mới được mang ra xét xử.

Thời hạn tạm giam ông đã hết từ tháng Tư năm nay.

Báo Người Lao động loan báo ngày tháng xét xử ông Hoàng kèm thông tin: "Bị can Phạm Minh Hoàng, nguyên giảng viên hợp đồng của Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, là thành viên của tổ chức Việt Tân".

Báo này nói ông gia nhập đảng chính trị không được trong nước thừa nhận trong khi du học tại Pháp.

"Năm 2000, Hoàng về Việt Nam nhằm chuẩn bị lực lượng, hạ tầng cơ sở để lật đổ chính quyền. Để tạo vỏ bọc hoạt động, Hoàng xin vào làm giảng viên hợp đồng tại Trường ĐH Bách khoa TP.HCM."

Có thể những thông tin đăng tải trên báo là do cơ quan công an cung cấp, nhưng tờ Người Lao động không dẫn nguồn.

"Từ năm 2002 đến khi bị bắt năm 2010, Hoàng đã viết nhiều bài xuyên tạc chính sách, chế độ của nhà nước gửi cho Việt Tân để phát tán trên mạng với tên gọi Phan Kiến Quốc."

Ông Phạm Minh Hoàng cũng bị cáo buộc đã tổ chức nhiều lớp tập huấn "kỹ năng mềm" trong đấu tranh cho thanh niên, đồng thời cùng một số đảng viên khác thành lập ba "tổ chức Việt Tân trá hình" dưới các tên gọi “Câu lạc bộ Hướng Dương”, “Trứng bay” và “Cọp lãnh đạo”.

Tội lật đổ
Ông Phạm Minh Hoàng bị bắt hôm 13/08/2010 tại tư gia ở quận 10, TP Hồ Chí Minh, để điều tra tội Lật đổ Chính quyền, theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự.

Sau đó đảng Việt Tân đã xác nhận ông là người của họ.

Theo vợ ông, bà Lê Thị Kiều Oanh, ông Hoàng từng ký tên vào kiến nghị phản đối các dự án khai thác bauxite tại Tây Nguyên và hợp tác với một nhóm thanh niên Việt kiều mở lớp chuyển giao kỹ năng mềm (kỹ năng lãnh đạo) miễn phí cho sinh viên Việt Nam.

Tuy nhiên bà Oanh nói đây không phải là hoạt động của Việt Tân, mà đơn thuần là hành động đóng góp cho đất nước của chồng bà.

Ông Phạm Minh Hoàng, 55 tuổi, sang Pháp du học từ năm 1973.

Mới đây, ông đã được đề cử giải thưởng Công dân Mạng, do tập đoàn Google và tổ chức Phóng viên Không Biên giới tổ chức.

Giải thưởng dành cho những người được xem là bảo vệ tự do ngôn luận trên mạng, và năm nay có 6 người được đề cử.

Không có nhận xét nào: