Pages

Thứ Ba, 5 tháng 7, 2011

Phiến đá lót đường

Giác Hạnh (danlambao) - Trong cõi nhân gian, mấy ai thích làm kẻ thế thân, mấy ai có gan làm phiến đá lót đường. Nhưng cao cả thay hỡi phiến đá lót đường.


Có một con sông quanh năm hiền hòa nước chảy. Tôm cá vui ca, cỏ cây ven bờ cũng vậy. Các con vật lớn nhỏ đều tụ về hai bên bờ để uống nước hay vui đùa. Thật là một cảnh thanh bình và hạnh phúc.


Bỗng một hôm con sông trở mình dậy sóng, nước chảy cuồn cuộn. Tôm cá hoảng sợ lặn biệt tăm, cỏ cây kinh hoàng ũ rũ. Các con vật lớn nhỏ không thể qua lại hai bờ sông, cả đến việc uống nước cũng có khi nguy hiểm.


Trong khi mọi vật, từ cỏ cây muôn thú đều bàn luận tìm cách để qua sông nhưng hết thảy đều e sợ. Bỗng đâu có một phiến đá tự lăn ùm xuống sông. Mọi vật đều kinh sợ và lo lắng cho phiến đá nọ. Cây tùng cao tuổi nhất bờ sông chắc lưỡi:


- Sao lại làm cái việc ngu ngốc vậy ? Không sợ nước cuốn trôi à!


Các con vật khác thì thông cảm hơn nhưng cũng không khỏi lẩm bẩm:


- Làm vậy có ích gì, nó có ngăn nổi dòng nước đâu.


Tuy nhiên, cũng không ích con vật khác reo hò cho đó là một hành động anh hùng. Nói chung mỗi loài đều có nhận định riêng cho hành động đó, khen cũng nhiều mà chê cũng không ít, duy nhất chỉ có cái xóm đá bên bờ là yên lặng. Các phiến đá to nhỏ ở đây đều rưng rưng nước mắt, chúng hiểu cho hành động của bạn mình. Bởi vì bạn nó tuy không thể ngăn nỗi dòng nước cuốn nhưng nó đã hy sinh không oan uổng. Nó không ngại làm kẻ đầu tiên lót đường và chỉ cho mọi loài vật một cách để vượt qua sông.


Và kết luận sau cùng là: "Sự thành công nằm ở chỗ những kẻ phía sau có dám tiếp bước để làm phiến đá lót đường như nó hay không?"


Và với tôi, anh chính là phiến đá lót đường. Dù anh không thành công nhưng anh không thất bại. Chính anh đã cho tôi sự say mê và cảm phục, chính anh đã cho tôi dũng khí và niềm tin. Chúng tôi (tôi và những những người cùng chí hướng) thầm hứa với anh sẽ kiên quyết đấu tranh vì hai chữ dân chủ (mặc dù tạm thời chỉ là đấu tranh trong thầm lặng).


Các bạn có hứa với tôi không? Hứa rằng khi cơ hội đến, cũng giống như anh, chúng ta sẽ công khai làm phiến đá lót đường. Bởi vì chúng ta đã có anh, phiến đá lót đường mang tên Cù Huy Hà Vũ.


Giác Hạnh (danlambao)

Không có nhận xét nào: