Pages

Thứ Hai, 11 tháng 7, 2011

Philippines đề nghị để LHQ làm trọng tài giải quyết tranh ch ấp Biển Đông

Philippines đề nghị Trung Quốc nhờ Liên hiệp quốc làm trọng tài phân xử để tìm giải pháp cho tranh chấp ở Biển Đông. Tin Reuters đánh đi từ Manila ngày 11/7 trích thuật phát biểu của Ngoại trưởng Philippines cho biết như vừa kể.

Ngoại trưởng Albert del Rosario của Philippines thông báo ông đã đưa ra đề nghị đó với Ngoại trưởng Trung Quốc, Dương Khiết Trì, hôm 8/7 ở Bắc Kinh khi thảo luận về quần đảo Trường Sa.

Tại một cuộc họp báo ở Manila, ông Rosario cho hay ông đã đề nghị với Ngoại trưởng Trung Quốc rằng đôi bên nên đưa vấn đề ra tòa án quốc tế về luật biển.

Vẫn theo lời Ngoại trưởng Philippines, ông nhấn mạnh với người tương nhiệm phía Trung Quốc rằng Philippines đã sẵn sàng bảo vệ lập trường của mình trên tinh thần luật pháp quốc tế phù hợp với Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển, đồng thời hỏi Bắc Kinh có sẵn sàng hành động tương tự như thế hay không.

Trung Quốc khăng khăng muốn giải quyết các tranh chấp chủ quyền với từng nước riêng rẽ và không muốn đa phương hóa vấn đề, theo chiến lược ‘chia để trị’, như nhận xét của một số nhà phê bình. Về đề nghị đối với Bắc Kinh, Ngoại trưởng Philippines nói ông không nghĩ rằng Trung Quốc chịu thay đổi lập trường của họ.

Nguồn: Reuters, The Philippine Star
http://www.voanews.com/vietnamese/news/manila-proposes-un-arbitration-to-china-in-sea-dispute-07-11-11-125343783.html

Không có nhận xét nào: