Pages

Thứ Hai, 18 tháng 7, 2011

Philippines hoan nghênh nghị quyết Biển Đông của Hạ viện Hoa kỳ

Một nhóm nghị sĩ Philipinnes trương khẩu hiệu chủ trương hòa bình và bảo vệ chủ quyền của nước này tại vùng biển Tây Philipinnes (tức Biển Đông), trong một cuộc họp báo tại Manila 18/7/2011.
REUTERS/Romeo Ranoco


Tú Anh

Manila xem nghị quyết Biển Đông được Hạ viện Mỹ thông qua hôm 15/07/2011 là bằng chứng được Hoa Kỳ hậu thuẫn trong bối cảnh bị Trung Quốc đe dọa. Nghị quyết do dân biểu Ed Royce của đảng Cộng hòa đệ trình tỏ lập trường bênh vực các nước Asean, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan và lên án Trung Quốc sử dụng hải quân và « tàu cá » vi phạm chủ quyền các láng giềng.
Hôm qua, 17/07/2011, ngoại trưởng Philippines hoang nghênh lập pháp Mỹ « đã ủng hộ lập trường của Philippines trên hồ sơ biển Đông ».

Ngoại trưởng Albert del Rosario nhận định “nghị quyết (của quốc hội Mỹ) hậu thuẫn cho lập trường hiếu hòa, đa phương và dựa vào luật pháp quốc tế để giải quyết tranh chấp. Nghị quyết lên án các hành động sử dụng vũ lực và đe dọa ... ».

Trrong những tháng gần đây, Bắc Kinh bị tố cáo liên tục sử dụng sức mạnh một cách hung hăng xâm phạm vào những vùng biển đảo tự cho là của mình. Sự kiện này đã gây ra phản ứng bất bình trong giới dân biểu Hoa Kỳ.

Vào ngày 15/07/2011 vừa qua, tại Hạ viện Mỹ, dự thảo nghị quyết do dân biểu Ed Royce đệ trình đã được thông qua.

Nghị quyết này điểm lại một cách chi tiết thái độ của chính quyền Trung Quốc trên biển cũng như trên các cơ quan tuyên truyền đe dọa, bắt nạt các quốc gia láng giềng từ Đông Nam Á cho đến tận Nhật Bản và Hàn Quốc ở Bắc Á trong tổng cộng 41 vụ.

Cụ thể, nghị quyết của Hạ viện Mỹ nhấn mạnh đến :

- « đường lưỡi bò » của Trung Quốc và tham vọng kiểm soát 684.000 dặm vuông.

- vụ tàu Trung Quốc cắt dây cáp thăm dò địa chất của hai tầu Bình Minh 2 và Viking 2 của Việt Nam.

- vụ tàu Trung Quốc bắn ba tàu đánh cá của Philippines.

- « tướng Bành Quang Kiêm : dạy Việt Nam thêm một bài học »

Các dân biểu Mỹ không quên vụ thiếu tướng Trung Quốc Bành Quang Khiêm (Peng Guangqian), trên đài truyền hình nhà nước ngày 25/06/2011, cho rằng : « Trung Quốc đã từng dạy cho Việt nam một bài học » và « nếu Việt Nam không thành thật thì Trung Quốc sẽ dạy thêm một bài học lớn ».

Trong phần kết luận, nghị quyết Biển Đông của Hạ viện Mỹ « lên án các thái độ bạo lực, dùng tàu chiến, tàu ngư chính và tàu đánh cá từ biển Đông cho đến tận Hoàng Hải ».

Nghị quyết cam kết là Hoa Kỳ ủng hộ nỗ lực giải quyết tranh chấp bằng giải pháp ôn hòa của Asean và các đồng minh Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan cũng như hậu thuẩn quân đội Mỹ yễm trợ đồng minh duy trì quyền tự do giao thông trên biển và trên không.

Đài loan tổ chức du lịch khảo sát quần đảo Trường Sa

Theo AFP, mặc dù tình hình khu vực căng thẳng, nhưng quân đội Đài Loan thông báo tổ chức « khảo sát khoa học » đảo Thái Bình mà Việt Nam gọi là đảo Ba Bình, đảo lớn nhất ở Trường Sa.

Phái đoàn Đài Loan gồm 14 nhà khoa học thuộc Trường Hải Dương Học Quốc Gia.

Phát ngôn viên quân đội Đài Loan giải thích « chuyến đi này vừa giúp cho giới trẻ tìm hiểu sinh thái quần đảo Trường Sa vừa nằm trong nỗ lực bảo vệ lãnh thổ của hải quân Đài Loan ».

Không có nhận xét nào: