Pages

Thứ Hai, 4 tháng 7, 2011

Philippines đối phó với Trung Quốc

Philippin tỏ ra thân thiện nhưng kiên quyết trong vụ giằng co với Trung Quốc về tranh chấp lãnh thổ
Tại một cuộc họp báo với giới truyền thông nước ngoài ở Manila, Ngoại trưởng Philippines nhắc lại lập trường của Philippines “những gì của chúng ta là của chúng ta”. Hình: VOA - S. Orendain


VOA - Các giới chức Philippines cho biết họ dự trù mở các cuộc đàm phán cấp cao với Trung Quốc trong những tháng sắp tới để duy trì quan hệ tốt đẹp, bất kể cuộc tranh luận sôi nổi trong mấy tuần qua về lãnh hải có tranh chấp ở vùng biển Nam Trung Quốc [Biển Đông].

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết văn phòng của ông dự định nhận lời mời đi thăm Bắc Kinh vào những tháng sắp tới như một cơ hội để tái khẳng định quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc. Ông nói cho đến nay nước ông đã ký 100 hiệp định với Trung Quốc có liên quan đến thương mại và đầu tư, quốc phòng, an ninh và giáo dục.

Ông nói: “Tôi tin rằng mối bang giao là lành mạnh và nếu có những khó khăn ở Trường Sa hay vùng biển Nam Trung Quốc [Biển Đông] hoặc Biển Tây Philippines, thì chúng ta phải loại trừ thách thức đó vào lúc này và giải quyết một cách riêng rẽ đừng để tác động có hại đến bang giao của chúng ta”.

Nhưng tại một cuộc họp báo với giới truyền thông nước ngoài ở Manila hôm nay, Ngoại trưởng Philippines nhắc lại lập trường của Philippines “những gì của chúng ta là của chúng ta”, và nói rằng công cuộc hợp tác và thăm dò chung phải thắng thế trong những khu vực có tranh chấp ở Biển Nam Trung Quốc [Biển Đông].


Ông nói rằng kể từ hồi tháng 2, Trung Quốc đã tiến hành hơn 7 vụ xâm nhập và khu vực mà các giới chức ở Manila nay gọi là Biển Tây Philippines.

Vùng biển này chứa nhóm đảo Trường Sa được cho là có trữ lượng lớn về dầu khí. Khu vực này cũng là nơi tập tung những tuyến hàng hải quốc tế quan trọng.

Trung Quốc, Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan đều đòi chủ quyền một phần hoặc toàn bộ Trường Sa và phần lớn những vụ xung đột đều có liên quan đến vùng đảo này.

Bắc Kinh nhấn mạnh rằng gần như toàn bộ khu vực Biển Nam Trung Hoa [Biển Đông] đều thuộc chủ quyền Trung Quốc từ nhiều thế kỷ.

Tuần trước, ông Del Rosario đã gặp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton, người đã tái khẳng định sự cam kết của Hoa Kỳ đối với việc tôn trọng một hiệp ước quốc phòng chung đã có từ nhiều thập niên với Philippines.

Các giới chức Hoa Kỳ cho hay họ có lợi ích trong việc giữ cho các tuyến đường biển này được tự do.

Bà Clinton nói Washington vẫn trung lập trong những vụ tranh cãi về lãnh hải trong vùng Biển Nam Trung Hoa [Biển Đông] nhưng bà cũng nói Hoa Kỳ sẽ giúp Philippines có được thiết bị quân sự “với giá hợp lý”.

Chiến hạm lớn nhất của Philippines là một khu trục hạm của Hoa Kỳ đã sử dụng trong Thế chiến thứ 2. Ông Del Rosario nói tân trang các thiết bị cũ rất tốn kém và phải mất nhiều thời giờ để hoàn tất. Vì thế, ông nói Bộ Quốc phòng Philippin đang tính chuyện thuê các thiết bị quân sự của Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Philippin nói: “Mà theo tôi có thể có lợi về mặt có khả năng thủ đắc thiết bị mới hơn được giao hàng sớm hơn và dĩ nhiên với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ, có được loại thiết bị ít tốn kém hơn.”

Tuy nhiên, ông Del Rosario nói ông không tin rằng căng thẳng trong vùng Biển Nam Trung Hoa [Biển Đông] sẽ đi đến bất kỳ giai đoạn chiến tranh nào cần sử dụng đến vũ khí.

Hoa Kỳ lâu nay vẫn tán thành các cuộc đàm phán đa phương có liên quan đến Biển Nam Trung Hoa [Biển Đông]. Nhưng Trung Quốc nhiều lần nói với Washington nên đứng ngoài vụ tranh chấp này.

Nguồn: voanews.com

----------------------------------

Philippines kêu gọi Trung Quốc tỏ thái độ có “trách nhiệm” về Biển Đông
Thanh Hà - FRI

Một cuộc biểu tình trước Lãnh sự quán Trung Quốc tại Manilla ngày 28/6/2011 kêu gọi Bắc Kinh giải quyết hòa bình các tranh chấp trên Biển Đông. Reuters / Romeo Ranoco

Trả lời báo chí hôm nay chính phủ Philippines kêu gọi Trung Quốc tỏ thái độ «có trách nhiệm» về tranh chấp chủ quyền lãnh hải tại Biển Đông. Ngoại trưởng Albert del Rosario tuyên bố: «Manila trông đợi ở Trung Quốc, một quốc gia ngày càng lớn mạnh và tiến bộ cũng sẽ là một quốc gia có trách nhiệm».

Tuy nhiên Ngoại trưởng Philippines, mong muốn căng thẳng tại khu vực đã liên tục gia tăng trong nhưng tuần qua sẽ không dẫn đến xung đột vũ trang.

Ngoại trưởng Rosario cho biết ông đang chuẩn bị công du Trung Quốc vào tuần tới và hy vọng đây sẽ là cơ hội để Manila đối thoại trực tiếp với các lãnh đạo Bắc Kinh về tranh chấp tại Biển Đông. Trên nguyên tắc Ngoại trưởng Philippines sẽ có mặt tại Bắc Kinh từ ngày 7 đến ngày 9 tháng 7. Nhưng theo AFP lịch trình của chuyến công du Trung Quốc nói trên còn phải được khẳng định lại.

Ngoài ra Bộ Ngoại giao Philippines cũng cho biết là Tổng thống Aquino đang xem xét lời mời của Bắc Kinh công du Trung Quốc. Manila còn đang tiếp tục thảo luận với phía Bắc Kinh về khả năng này trong bối cảnh căng thẳng tại Biển Đông đang gia tăng và Manila tố cáo Bắc Kinh tấn công ngư dân của Philippines, cản trở các hoạt động của tàu thăm dò dầu khí của Philippines cũng như xâm phạm lãnh hải mà Manila coi là thuộc chủ quyền của Philippines.

Theo nguồn tin của hãng AP, có nhiều khả năng Tổng thống Philippines, Benigno Aquino sẽ viếng thăm Trung Quốc vào cuối tháng 8 hay đầu tháng 9 tới theo như lời mời đã được Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì chuyển tới cho ông.

Một số nhà phân tích cho rằng chuyến công du sắp tới của Tổng thống Philippines có thể được xem là một dấu hiệu hòa dịu của Manila. Nhưng trên thực tế Manila vẫn chỉ trích mạnh Bắc Kinh xâm phạm lãnh hải Philippines.

T.H.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Không có nhận xét nào: