Pages

Thứ Tư, 27 tháng 7, 2011

Quốc hội Việt Nam: hãy thôi đừng diễn kịch nữa!



Phiên họp đầu tiên của này mới vừa xong chuyện « bầu cữ rất dân chủ» những chức vụ cao cấp: Chủ tịch Quốc Hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao. Kết quả thì y như truyền thông độc lập trong và ngòai nước công bố trước đây… nữa tháng. Quốc hội chưa họp, hội nghị TW đảng đã cơ cấu rồi, nên bây giờ đưa ra Quốc Hội « bầu cữ công khai dân chủ» là chuyện BỊP gần 500 ĐB và nhân dân cả nước. Cái hình ảnh « công khai dân chủ» trong Quốc Hội do đảng cọng sản lập ra nó có màu sắc là như vậy.

Theo kiểu công bố đáp án của MC Long Vũ trong chương trình « chiếc nón kỳ diệu» thì nói như thế này: «Bất ngờ không có bất ngờ nào». Ông Nguyễn Sinh Hùng lên làm chủ tịch quốc hội thay thế cho ông « đồng thuận» Nguyễn Phú Trọng. Như vậy thì nhân dân cả nước từ nay sẽ thuộc lòng một cụm từ mới nhưng không mới :« triệt để». Nghĩa là chắc chắn dự án Đường sắt cao tốc sẽ do ông « Triệt để» ép các đại biểu sẽ nhấn nút YES. Ông « triệt để» Nguyễn Sinh Hùng mà muốn mượn tay quốc hội bù nhìn làm chuyện gì thì khó mà có đại biểu nào dám « em chả» được đâu nhé.

Chiếc ghế chủ tịch quốc hội dự kiến ban đầu là cuộc tranh đua giữa hai ông Nguyễn Sinh Hùng và Phạm Quang Nghị. Nhưng cuối cùng thì ông « triệt để» thắng. Phải chi mà đảng cọng sản có chút liêm sĩ giả vờ cho thiên hạ bất ngờ phút 89 cho ông Phạm Quang Nghị vào chức chủ tịch quốc hội thì thiên hạ đỡ lấy tay bịt mũi một chút. Đằng này cái liêm sĩ của kẻ cướp hèn hạ còn thua xa Chí Phèo của Nam Cao nên hạ màn với kịch bản « Vũ Như Cẩn». Quốc hội mà không tự chủ việc bầu cữ và tự chọn cho mình một chủ tịch quốc hội là một quốc hội bất lực và bù nhìn. Thà không có quốc hội loại này để đỡ tốn tiền bạc, công sức của dân đi bầu cữ và đặt niềm tin vào « cơ quan lãnh đạo cao nhất» bù nhìn này.

Không có chuyện bất ngờ gì việc ông Trương Tấn Sang làm chủ tịch nước. Trong Đại hội 11 của đảng cọng sản đầu năm 2011 thì ông Sang và ông Trọng chạy đua chức Tổng Bí thư. Ông này làm Tổng bí thư thì ông kia an phận là chủ tịch nước. Cọng sản Việt Nam luôn trung thành quy định việc phân chia quyền lực theo vùng miền. Tổng bí thư + chủ tịch quốc hội= Miền Bắc.Phía bên kia cán cân quyền lực yếu hơn một bực. Chủ tịch nước + thủ tướng chính phủ= Miền Nam. Bất di bất dịch là vậy. Biển Đông có thể mất, rừng trên Tây Nguyên có thể bị đào nhưng các hằng đẳng thức này không hề thay đổi.

Anh cựu y tá Nguyễn Tấn Dũng năm xưa từng thoát chết trên chiếc cối gỗ khi bị thương do một đồng đội cứu thoát trong một con lạch ở miệt đồng bằng sông Cửu Long giờ này thêm nhiệm kỳ lèo lái con thuyền chính phủ. Thoát chết trong trận đó mãi mấy chục năm sau mới nhớ ơn ân nhân của mình nhưng hiện thời con thuyền chính phủ đang gặp sóng to liệu anh y tá cấp tốc quân y năm xưa có vững tay lái chăng? Lạm phát leo thang, nợ đến hạn nước ngoài gào như còi xe cứu thương hi vọng với tài nghệ «thủ tướng giỏi nhất á Châu» đưa con tàu Titanic cập bến Vinashine an toàn.

Ngành tư pháp « tam quyền nhất lập dưới tay đảng» hi vọng nhiệm, kỳ này không còn đấu đá nhau giữa TATC và Viện KSND Tối cao khi cả hai ông trùng tên Hoà Bình( khác họ): Đây là kịch bản tốt nhất cho chính phủ nhưng là đáp án buồn cho nhân dân. Nếu TATC và VKSTC mà bất đồng thì có lợi cho dân. Bây giờ họ được « quán triệt» để « đồng thuận» thì sẽ có nhiều bản án bỏ túi hơn. Nhân dân Việt Nam sẽ chứng kiến nhiều phiên tòa «công khai» mà công an, chó nghiệp vụ giăng đầy phủ kín các con đường trước tòa án. Phóng viên của báo « lề đảng» có vào thì cũng cấm điện thoâi, ghi âm, máy chụp hình vào. Có ngoại lệ duy nhất cho bà Beo- Thu Hồng dù làm báo thể thao nhưng có xe hụ còi đưa đón vào dự như chính khách.

Quay trở lại bộ tứ: tổng bí thư- chủ tịch quốc hội- chủ tịch nước- thủ tướng chính phủ. Nhìn vào dàn « tứ trụ» này nhân dân sẽ hân hạnh quay ngược trở về thời kỳ « Kiệt- Trụ» bên Tàu năm xưa. Chỉ nghe tên của bộ tứ này tưởng đâu trở về thời Nghiêu- Thuấn nhưng lầm chết: HÙNG- DŨNG-SANG- TRỌNG đâu có như tên gọi. Việt Nam có hóa thành Phù Đổng Thiên Vương với « tứ trụ» :HÙNG- DŨNG- SANG- TRỌNG này chăng? Tương tự như Việt Nam mà Philippiin tuyên bố sẵn sàng dùng quân sự tấn công ai vi phạm chủ quyền của mình. Nhưng HÙNG- DŨNG- SANG- TRỌNG của chúng ta thì không dám ho. Dân bức xúc đi biểu tình thì bắt và đánh dân mình dã man. Họ làm gì? Họ đang bận với những vụ án trả thù theo kiểu cách họ hành xử với Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ.
Thà đui mù, câm, điếc, què quặt không chứng kiến những cảnh chướng tai gai mắt để chỉ cần mơ ước làm công dân và cầm cái hộ chiếu Philippin thôi cho bớt nhục. Khi mọi người còn mê ngủ chỉ một dúm nhỏ trí thức chủ nhật nào cũng ra Hồ Gươm đi « tụ tập tự phát» thì sớm muộn gì Việt Nam cũng sẽ thành tỉnh Quảng Nam của Trung Quốc mà thôi. Và cả bầy cừu sẽ được tứ trụ HÙNG- DŨNG- SANG- TRỌNG địng hướng đi thẳng vào lò sát sinh mà thôi.

Vũ Nhật Khuê

Không có nhận xét nào: