Pages

Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2011

Tang lễ ông Nguyễn Cao Kỳ



Tro cốt ông Kỳ sẽ được đưa về Mỹ dù ông ước nguyện sẽ được yên nghỉ ở quê nhà



Gia đình cựu phó Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Nguyễn Cao Kỳ đã tiễn đưa ông lần cuối trong tang lễ đầy nước mắt ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia hôm thứ Sáu ngày 29/7.

Người thân và bạn bè của ông đã bay từ Mỹ và Việt Nam tới tiễn đưa ông sau khi ông Kỳ qua đời bảy ngày trước ở tuổi 81 do biến chứng của bệnh sưng phổi.

Khi đó ông đang ở Malaysia trong hai tuần để thành lập một quỹ học bổng cho thanh niên du học ở Mỹ.

Vợ, con và cháu Tướng Nguyễn Cao Kỳ đã vái ba lần trước di ảnh ông đặt trên bàn thờ của một nhà tang lễ Phật giáo ở Kuala Lumpur.

Gấn 50 người khác có mặt tại nhà tang lễ đã chứng kiến người vợ thứ ba của ông Kỳ, bà Lê Hoàng Kim, và các con ông quỳ và khóc trước linh cữu chưa đậy nắp của ông.

Các nhà sư mặc áo vàng tụng kinh trước khi nắp quan tài đậy lại và được phủ quốc kỳ Mỹ và Việt Nam Cộng hòa. Sau đó, quan tài được đưa đi hỏa táng.

Yêu nước sâu đậm
Nguyễn Cao Kỳ Duyên, con gái út của ông Kỳ, đã nói với hãng tin Mỹ AP rắng cô rất tự hào về cha.

“Cha tôi muốn được nhớ đến như một người yêu đất nước mình sâu đậm và làm tất cả những gì có thể cho quê hương,” cô nói.

Vị tướng không quân hào hoa này đã từng là Thủ tướng của miền Nam Việt Nam trong hai năm đầy sóng gió của cuộc chiến tranh Việt Nam vào giữa những năm 60.

Ông Kỳ được nhóm tướng lĩnh cầm quyền ở Việt Nam Cộng hòa chọn là Thủ tướng khi ông đang là tư lệnh không quân vào năm 1965, cũng là năm mà Mỹ leo thang trong cuộc chiến ở Việt Nam.

Ông là người đã giúp chấm dứt chuỗi đảo chính và phản đảo chính ở miền Nam lúc đó.

"Ông ấy có thể ép buộc mọi người chấp nhận một chế độ độc tài, nhưng ông đã từ bỏ quyền lực vì quyền lợi đất nước"

Nguyễn Cao Kỳ Duyên, con gái ông Nguyễn Cao Kỳ
Trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 1967, Tướng Kỳ đã từ bỏ quyền lực khi ông liên danh với ông Nguyễn Văn Thiệu và trở thành phó Tổng thống của ông Thiệu cho đến năm 1971.

Khi miền Nam rơi vào tay quân đội miền Bắc bốn năm sau đó, Nguyễn Cao Kỳ đã lái một chiếc trực thăng bay đến một con tàu sân bay Mỹ đậu ngoài khơi Việt Nam. Về sau, ông và gia đình định cư ở Hoa Kỳ.

Năm 2004, ông đã có một cử chỉ gây tranh cãi khi trở về Việt Nam sau hàng chục năm sống lưu vong. Trong chuyến đi đó, ông đã khen ngợi phe cộng sản, những kẻ thù trước đây của ông, đồng thời kêu gọi hòa bình và hòa giải.

Gia đình ông nói rằng sau chuyến đi đó, ông thường chia đôi thời gian của mình giữa California, nơi ông đang sinh sống, và Việt Nam.

Ông Nguyễn Cao Kỳ thời còn trẻ có tiếng là một tay chơi yêu thích các hộp đêm sang trọng và phụ nữ đẹp.

“Ông đã thiết lập hệ thống chính phủ. Ông ấy có thể ép buộc mọi người chấp nhận một chế độ độc tài, nhưng ông đã từ bỏ quyền lực vì quyền lợi đất nước,” Kỳ Duyên ca ngợi cha cô.

“Ông không bao giờ tham nhũng. Ông chẳng bao giờ tơ hào một xu nào,” cô nói.

Tro cốt Tướng Nguyễn Cao Kỳ sẽ được mang về Mỹ để họ hàng và bạn bè đến viếng. Theo lời Kỳ Duyên thì cha cô từng bày tỏ ước nguyện được để tro cốt của mình ở nhà thờ tộc ở Sơn Tây, nay thuộc Hà Nội, nơi ông sinh ra.

Ông Kỳ kết hôn ba lần và có sáu người con.


Nguồn BBC.

Không có nhận xét nào: