Pages

Thứ Ba, 26 tháng 7, 2011

Thua lỗ liên miên, giới sản xuất chờ phá sản

VIỆT NAM (SGTT) – Thua lỗ triền miên đang đặt hàng ngàn công ty sản xuất thương mại ở Việt Nam trước bờ vực phá sản.













Cửa hàng ế ẩm, doanh nghiệp nguy cơ dẹp tiệm. (Hình: Báo Sài Gòn Tiếp Thị)

Riêng trong ngành kinh doanh chứng khoán, báo Sài Gòn-Tiếp Thị nói có 12 trong tổng số 19 công ty chứng khoán bị lỗ nặng. Mới đây có một công ty làm ăn sa sút thiếu hàng tỉ đồng đến nỗi bị cắt điện.

Một giám đốc công ty may ở Sài Gòn cho biết, lợi nhuận 6 tháng đầu năm chỉ đạt 5% trong khi tỉ lệ lạm phát lên tới 14%, coi như lỗ nặng. Xưởng may của bà qui tụ 3,300 người thợ đang rải sản phẩm đều khắp 80 cửa hàng bán lẻ đang đứng trước nguy cơ phá sản.

Bà này tâm sự: “Nhà máy đóng cửa liên lụy đến gần nửa vạn con người, nhưng tôi không biết làm sao được.

Khó khăn chồng chất khó khăn, xoay tới xoay lui riết rồi cũng… bí.”

Bà còn cho biết thêm, đã phải tăng phụ cấp cho thợ, làm chi phí vọt lên thêm 1.65 tỉ đồng trong tháng 7 này. Và vì ngân hàng xiết chặt tín dụng nên bà phải vay nóng của người ngoài với lãi suất 9%/tháng. Bà cho rằng bỏ công sức ra làm cuối cùng chỉ… huề vốn là điều không thể chấp nhận được trong lĩnh vực kinh doanh. Ðiều thấy trước, không còn nghi ngờ gì nữa, chắc chắn bà phải đổi nghề trong nay mai.

Một bà chủ công ty mua bán vải sợi, vật liệu may mặc ở chợ Soái Kình Lâm, quận 6 cũng có cùng nỗi niềm chán ngán và mệt mỏi việc làm ăn ngày càng khó khăn. Bà cho biết không ngó ngàng đến sổ sách, tóc điểm bạc cũng chẳng màng đến tiệm mà nhuộm.

Hoạt động của nhiều thương hiệu đang bị thu hẹp hoặc phải thay hình đổi dạng. Tất cả các nhãn hiệu mạnh ở Sài Gòn trước đây như giày Biti’s, Thời Trang Fosi, giày Asia… đều đóng bớt cửa hàng hoặc chuyển sang ngành kinh doanh khác.

Ông Phạm Xuân Hồng, phó chủ tịch Hiệp Hội Dệt May Việt Nam xác nhận tin nói rằng hầu hết các công ty hội viên của ông không muốn tìm thêm hợp đồng mới vì không có lời.

Dẫu không ai muốn dùng vàng làm bản vị trên thị trường hiện nay nhưng việc mua bán vẫn còn qui ra vàng trong thời buổi giá vàng rối loạn hiện nay đã làm giới kinh doanh ngộp thở. Hơn nữa, nhiều người vẫn có tâm lý giữ vàng làm vốn cho nên mọi việc làm ăn, mua bán, vay mượn đều qui ra vàng mà giá vàng thì đang tăng đến chóng mặt.

Cũng theo báo Sài Gòn Tiếp Thị, phúc trình kết quả kinh doanh quý 2 của các công ty chứng khoán cho hay có 12 trong tổng cộng 19 công ty đang hoạt động lỗ 753 tỉ đồng.

Tại Hải Phòng hôm 25 tháng 7, lỗ lã đã đẩy một công ty VL đến mức liều: Không trả tiền điện. Vì số tiền nợ ấp lẫm lên tới 8.9 tỉ đồng nhiều tháng nay, nhà máy luyện cán thép của công ty này bị cắt điện, coi như bó tay. Theo báo Sài Gòn Tiếp Thị thì đây là công ty đầu tiên bị cắt điện vì không chịu trả tiền hàng tháng. (P.L.)

Không có nhận xét nào: