Pages

Thứ Hai, 25 tháng 7, 2011

Tổng thống Philippines tuyên bố sẵn sàng dùng sức mạnh quân sự bảo vệ lãnh hải

Tổng thống Philippines Benigno Aquino phát biểu tại Hạ viện, Manila, 25/7/2011.
REUTERS/Cheryl Ravelo

Đức Tâm

Hôm nay, 25/07/2011, phát biểu trước Nghị viện Philippines trong thông điệp gửi quốc dân, tổng thống Benigno Aquino đã tuyên bố nước này sẵn sàng sử dụng sức mạnh quân sự để bảo vệ chủ quyền quốc gia ở vùng biển Tây Philippines.
Tổng thống Aquino nói « chúng ta không mong muốn gây căng thẳng với bất kỳ ai, nhưng chúng ta phải để cho thế giới biết rằng chúng ta sẵn sàng bảo vệ lãnh thổ của chúng ta » và chính quyền Manila sẽ không cho phép các quốc gia khác áp đặt ý muốn chủ quyền của mình lên lãnh thổ của Philippines.

Sau khi chỉ trích rằng trong quá khứ, có những lúc Philippines không có những đối đáp thích hợp trước các mối đe dọa ngay trên lãnh thổ của mình, tổng thống Aquino nhấn mạnh, « Thông điệp của chúng ta gửi thế giới rất rõ ràng. Cái gì của chúng ta là của chúng ta ; đặt chân lên Recto Bank không khác gì đặt chân lên đại lộ Recto ».

Recto Bank là tên gọi của Philipines đối với một nhóm đảo nhỏ có tên gọi quốc tế là Reed Bank – tiếng Việt là Bãi Cỏ rong, nằm trong vùng biển Đông mà Manila gọi là biển Tây Philippines.

Các căng thẳng kéo dài nhiều thập niên qua ở vùng biển này đã gia tăng trong thời gian gần đây. Philippines, Việt Nam tố cáo Trung Quốc ngày càng hung hăng khẳng định chủ quyền của mình ở những nơi đang có tranh chấp.

Quân đội Philippines là một trong những lực lượng yếu kém nhất trong khu vực, không quân thiếu máy bay, hải quân mua lại tàu chiến cũ của Mỹ đóng từ thời đại chiến thế giới lần thứ hai.

Tuy nhiên, trong tháng Sáu vừa qua, nhân chuyến công du của Ngoại trưởng Philippines tại Hoa Kỳ, chính quyền Washington đã hứa giúp Manila hiện đại hóa quân đội. Trong thông điệp ngày hôm nay, tổng thống Aquino cho biết là vào tháng tới, một tàu tuần duyên của Mỹ sẽ được giao cho Philippines và đây sẽ là chiến tàu lớn nhất của hải quân Philippines.

Không có nhận xét nào: