Pages

Thứ Tư, 13 tháng 7, 2011

TQ kiên quyết chỉ đàm phán song phương

Sau khi Philippines đề xuất mang tranh chấp Biển Đông cho Liên Hiệp Quốc phân định, Trung Quốc tái khẳng định quan điểm chỉ giải quyết bằng đàm phán song phương.

Thứ Sáu tuần trước tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã đề xuất với người đồng nhiệm Dương Khiết Trì về việc mang các bất đồng về chủ quyền biển ra cho Tòa án Quốc tế về Luật Biển giải quyết.
Đề xuất của Philippines đã bị Trung Quốc bác bỏ.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói tại một cuộc họp báo hôm thứ Ba 12/07: “Lập trường của Trung Quốc về Nam Hải (Biển Đông) là nhất quán và rõ ràng”.

“Trung Quốc luôn luôn kiên trì quan điểm rằng tranh chấp Nam Hải phải được giải quyết qua đàm phán trực tiếp giữa các bên liên quan dựa trên luật pháp quốc tế đã được thừa nhận.”
Người đứng đầu quân đội Trung Quốc hôm thứ Hai chỉ trích Mỹ một cách gay gắt về việc Washington tham gia diễn tập chung với các quốc gia cùng chia sẻ Biển Đông.

Một hôm trước đó, Tổng tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ, Đô đốc Mike Mullen, nói tại Bắc Kinh rằng Mỹ sẽ duy trì hiện diện tại khu vực và yêu cầu các bên tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp.
Trung Quốc vẫn kiên quyết lập trường đàm phán tay đôi với các nước liên quan, chính sách mà các chỉ trích gia gọi là “chia để trị”.

Tòa án Quốc tế về Luật biển
Ngoại trưởng Albert del Rosario vừa thăm Trung Quốc hồi tuần trước và đã kêu gọi mang tranh chấp Biển Đông ra Tòa án Quốc tế về Luật Biển.

Trung Quốc luôn luôn kiên trì quan điểm rằng tranh chấp Nam Hải phải được giải quyết qua đàm phán trực tiếp giữa các bên liên quan dựa trên luật pháp quốc tế đã được thừa nhận.

Người phát ngôn TQ Hồng Lỗi
Đây là một tổ chức luật pháp độc lập lập ra trong khuôn khổ Công ước LHQ về Luật Biển (Unclos) để nhằm giải quyết các bất đồng.
Phát biểu với các phóng viên sau khi trở về Philippines, ông de Rosario nói ông đã chỉ rõ cho phía Trung Quốc, rằng tuyên bố chủ quyền của Philippines đối với Biển Đông, mà Philippines nay gọi là Biển Tây Philippine, hoàn toàn “dựa trên luật pháp quốc tế, nhất là Unclos.”
Ông ngoại trưởng cũng nói trong khi đóm tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc phần nhiều dựa trên “chứng cứ lịch sử”.

Hôm thứ Hai 11/07, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Phó Oánh kêu gọi Việt Nam và Philippines sử dụng biện pháp ‘ngoại giao khôn khéo’ trong khi Bắc Kinh điều tàu ngư chính tới Trường Sa.
Bà Phó Oánh được dẫn lời nói trong bài phát biểu tựa đề ‘Phát triển hòa bình của Trung Quốc và môi trường quốc tế’ tại Hong Kong: “Điều quan trọng là cần xử lý các điểm bất đồng”.

“Trung Quốc, Việt Nam và Philippines cần sử dụng các biện pháp ngoại giao khôn ngoan nhằm bảo đảm rằng các khác biệt của chúng ta được kiềm chế, xử lý tốt và chúng ta sẽ ngăn chặn không để các khác biệt ảnh hưởng tới quan hệ chung.”

Không có nhận xét nào: