Pages

Thứ Bảy, 23 tháng 7, 2011

Trí thức gửi thư cho tướng công an: Ðàn áp biểu tình có ‘theo lệnh’ lãnh đạo?

HÀ NỘI 22-7 (NV) - Giới nhân sĩ trí thức ở Việt Nam, bầy tỏ lòng phẫn nộ đối với hành động đàn áp người biểu tình bày tỏ lòng yêu nước ở Hà Nội lên tiếng đòi trừng trị công an “ác ôn”.

Hai ông Nguyễn Quang A (thứ hai, bên phải), Nguyễn Huệ Chi (đeo kính, thứ ba, bên phải) tham gia cuộc biểu tình chống Trung Quốc bá quyền ở Hà Nội ngày 17 tháng 7 năm 2011. (Hình: Blog Nguyễn Xuân Diện)

Mười nhân sĩ trí thức gửi thư cho giám đốc Sở Công An thành phố Hà Nội, đòi “trả lời trước công luận” vụ đàn áp người biểu tình. Nếu không sẽ “đề nghị xem xét trách nhiệm của người đứng đầu lực lượng công an thành phố Hà Nội”.

Ngày 19 tháng 7, tức hai ngày sau vụ biểu tình chống Trung Quốc mà 46 người bị bắt, một số người bị đánh đập thô bạo, một nhóm nhân sĩ trí thức đã gửi thư cho ông Trung Tướng Nguyễn Ðức Nhanh, thứ trưởng Bộ Công An kiêm giám đốc Sở Công An thành phố Hà Nội.

Bức thư ký tên 10 người là Nguyễn Quang A, Lê Dũng, Phạm Duy Hiển, Ðỗ Minh Tuấn, Nguyễn Trọng Tạo, Phạm Xuân Nguyên, Nguyễn Xuân Diện, Nguyễn Huệ Chi, Nguyễn Văn Phương và Ðặng Bích Phượng.

Bức thư đòi ông trả lời việc bắt giữ bất hợp pháp các người biểu tình ôn hòa. Thư nêu trường hợp một người biểu tình đã bị 4 công an khiêng ném lên xe. Không những vậy, người này còn bị một đại úy công an mặc thường phục đạp vào mặt. Cả hình ảnh và video clip này đã được phổ biến nhanh chóng và rộng rãi trên Internet.

Các vị nhân sĩ trí thức trên đặt câu hỏi là “Việc đàn áp thô bạo này có phải là theo lệnh của lãnh đạo công an thành phố Hà Nội không? Nếu là hành vi tự ý của nhân viên an ninh, lãnh đạo CATPHN có xử lý gì đối với nhân viên này?”

Bức thư cho hay nếu công an “tiếp tục đàn áp thô bạo và bắt người không có căn cứ pháp luật” đối với “các người biểu tình ôn hòa phản đối Trung Quốc gây hấn tại biển Ðông” thì “trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đề nghị xem xét trách nhiệm của người đứng đầu lực lượng công an thành phố Hà Nội”.

Cho tới nay, chưa thấy tin tức cho biết có lời giải thích gì từ ông Trung Tướng Nguyễn Ðức Nhanh hay Sở Công An Hà Nội về vụ đàn áp người biểu tình chống Trung Quốc ngày 17 tháng 7 hoặc trả lời bức thư của các nhân sĩ trí thức. Chỉ thấy trên báo VNMedia ngày 22 tháng 7, ông Nhanh đe dọa “lên án và xử lý nghiêm minh” đối với những người “chống người thi hành công vụ”.

Ông Nhanh từng bị một số cán bộ công an tố cáo trên mạng là tàn ác và vô cùng tham nhũng, đời sống xa hoa.

Sau bức thư của 10 nhân sĩ trí thức nói trên, người ta thấy phổ biến trên trang mạng Bauxite Vietnam thư của một đảng viên đảng cộng sản đang ở Nha Trang là ông Tô Hoài Nam, viên chức cơ quan viễn thông Khánh Hòa, yêu cầu “xử lý” các tay công an phạm luật, nhất là tên đạp mặt dân.

Ông Nam phẫn nộ viết rằng “Hành vi đạp vào mặt người không có bất kỳ hành vi phản kháng nào (và đang bị 3-4 chiến sĩ công an nhân dân xách tay chân để khiêng đi) là trái luật, vô nhân tính và hèn hạ. Nếu nạn nhân là người yêu nước, cán bộ công an nói trên đã phạm tội chống lại lòng yêu nước - một truyền thống quý báu của dân tộc ta, có thể nói đã phạm tội chống lại đất nước”.

Người đạp là đại úy công an tên Minh, đội phó an ninh quận Hoàn Kiếm. Người biểu tình bị ông Minh đạp vào mặt là thanh niên tên Nguyễn Chí Ðức. (Hình: Dân Làm Báo)

Chu Hảo, một giáo sư đại học nổi tiếng ở Việt Nam nói trên blog Nguyễn Xuân Diện rằng công an đạp mặt dân “Nó hết sức nguy hiểm ở chỗ, đây không chỉ là hành động vi phạm pháp luật và vô đạo đức; mà còn là một hành vi phản động về mặt chính trị: Nó công khai đàn áp những người yêu nước, công khai biểu thị thái độ thù địch đối với những người kiên quyết bảo vệ chủ quyền của đất nước chống lại âm mưu bá quyền độc chiếm biển Ðông của các thế lực phản động Trung Quốc.”

Trên blog Quê Choa của nhà văn Nguyễn Quang Lập, nhà văn Nguyên Ngọc viết không kém phần giận dữ: “Ở bất cứ đâu, trong bất cứ chế độ nào, không thể có cách gọi nào khác đối với hai kẻ ấy: Hai tên ác ôn! Ác ôn đánh đập đồng bào mình thì phải bị trừng trị. Là công an, ăn lương của dân, là đầy tớ của dân, ngang nhiên đánh dân tàn bạo, càng phải bị trừng trị. Ðánh dân yêu nước, chỉ có mỗi một tội là biểu lộ lòng yêu nước, chống ngoại xâm, nhất thiết phải bị nghiêm trị. Nghiêm trị công khai. Ðây không còn là chất vấn, mà là đòi hỏi bức thiết của mọi người đối với những người có trách nhiệm: Bộ trưởng Bộ Công An và lãnh đạo bộ này nói chung, bí thư, chủ tịch Hà Nội, giám đốc và lãnh đạo công an Hà Nội, công an Hoàn Kiếm.”

Ngày 21 tháng 7 Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền (HRW) lên án các vụ công an Việt Nam sử dụng bạo lực đối với dân “đến mức đáng báo động”. Tổ chức này nêu ra 19 vụ công an đánh dân với 15 người bị chết. Trong đó, 2 người bị đánh chết dù chỉ liên quan đến chuyện không đội mũ “bảo hiểm” khi đi xe gắn máy.

2 nhận xét:

superaanhtu nói...

tôi thay mặt cho nhân dân xã hòa xuân nêu rõ nỗi bức xúc của nhân dân nội dung cụ thể như sau
xã tôi là một xã nghèo quanh năm ruộng đồng cafe đi làm không thể mang theo giấy tờ xe được thế mà xã lại ra chỉ thị bắt chúng tôi khi đi làm rãy phải mang theo giấy tờ nếu không mang giấy tờ xe và mũ bảo hiểm thì sẽ bị phạt,,nếu đi làm cầm giấy tờ xe đi mất thì làm thế nào anh họ tôi và cả bạn của tôi mang theo giấy tờ khi đi làm và đã bị mất vì vậy chúng tôi thà chịu mất mấy trăm ngàn tiền phạt còn hơn chịu mất giấy tờ xe tôi nghị xã dừng ngay việc này lại chắc là ban giao thông đường bộ chưa xem xét kỹ tình hình xã tôi nên mới đưa ra quyết định này (tôi đề nghị xã hoàn trả lại tiền cho những ai đã bị phạt )và ban giao thông đường bộ ra công văn chỉ thị cho xã nhanh chóng để xớm giải quyết vụ việc này
có ai có thể đưa bài này lên ban giao thông không xin cảm ơn
Bổ sung 1 16:18:42 13-09-2011
thôn2 xã hòa xuân thành phố buôn ma thuột

superaanhtu nói...

tôi thay mặt cho nhân dân xã hòa xuân nêu rõ nỗi bức xúc của nhân dân nội dung cụ thể như sau
xã tôi là một xã nghèo quanh năm ruộng đồng cafe đi làm không thể mang theo giấy tờ xe được thế mà xã lại ra chỉ thị bắt chúng tôi khi đi làm rãy phải mang theo giấy tờ nếu không mang giấy tờ xe và mũ bảo hiểm thì sẽ bị phạt,,nếu đi làm cầm giấy tờ xe đi mất thì làm thế nào anh họ tôi và cả bạn của tôi mang theo giấy tờ khi đi làm và đã bị mất vì vậy chúng tôi thà chịu mất mấy trăm ngàn tiền phạt còn hơn chịu mất giấy tờ xe tôi nghị xã dừng ngay việc này lại chắc là ban giao thông đường bộ chưa xem xét kỹ tình hình xã tôi nên mới đưa ra quyết định này (tôi đề nghị xã hoàn trả lại tiền cho những ai đã bị phạt )và ban giao thông đường bộ ra công văn chỉ thị cho xã nhanh chóng để xớm giải quyết vụ việc này
có ai có thể đưa bài này lên ban giao thông không xin cảm ơn
Bổ sung 1 16:18:42 13-09-2011
thôn2 xã hòa xuân thành phố buôn ma thuột