Pages

Thứ Hai, 11 tháng 7, 2011

Trung Quốc chỉ trích các cuộc tập trận của Mỹ với Việt Nam và Philippines


Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Trần Bỉnh Đức (trái) và Đô đốc Mike Mullen, Tổng tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ (phải) duyệt hàng quân danh dự tại Bắc Kinh ngày 11/7/11.
Reuters



Tú Anh

Bắc Kinh cho rằng Hoa Kỳ tiến hành các cuộc tập trận tại Biển Đông là không đúng lúc. Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Trần Bỉnh Đức đã tuyên bố như trên với Đô đốc Mỹ Mike Mullen, Tổng tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ trong cuộc gặp gỡ hôm nay 11/07/2011. Tuy công kích Mỹ thao diễn với các nước trong khu vực nhưng phía Trung Quốc cũng ký một thỏa thuận tập trận chung với Hoa Kỳ chống hải tặc.
Trong cuộc họp báo chung với Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mike Mullen tại Bắc Kinh trong ngày hôm nay, tướng Trần Bỉnh Đức của Trung Quốc nói rằng phía Trung Quốc « thừa nhận trong quá khứ đã có những cuộc tập trận như thế , nhưng những lần mới bây giờ là không đúng lúc ».

Lời công kích này ám chỉ các cuộc tập trận hỗn hợp giữa Hoa Kỳ và nhiều nước hoặc đã diễn ra hoặc đang nằm trong chương trình.

Thứ Sáu tuần trước, Tokyo thông báo những cuộc diễn tập giữa hải quân Nhật, Úc và Mỹ vào ngày hôm sau. Hôm nay, đến lược Mỹ và Úc tập trận chung huy động cẩ ba binh chủng hải lục không quân kéo dài đến cuối tháng.

Philippines cũng đã tiến hành một chương trình tập trận chung với hai chiến hạm tối tân nhất của Mỹ hồi tuần trước trong khi Việt Nam thông báo sẽ « hoạt động chung » hải quân với Mỹ vào trung tuần tháng Bảy.

Giới lãnh đạo Bắc Kinh có vẻ bất bình trước sự kiện hải quân Hoa Kỳ có mặt trong vùng Biển Đông, nơi mà Trung Quốc với sức mạnh vượt trội muốn áp đảo các nước trong khu vực.

Trong cuộc họp báo, tướng Trần Bỉnh Đức chỉ trích Mỹ là « đã nhiều lần tuyên bố không can thiệp vào biển Nam Trung Hoa » nhưng lại tổ chức « nhiều cuộc tập trận chung với nhiều nước trong vùng, với Việt Nam và Philippines ». Viên tướng Trung Quốc còn lên giọng khuyến cáo Mỹ sao « dồn tiền quá nhiều vào ngân sách quốc phòng thay vì chăm lo cho đời sống dân chúng ».

Tuy chỉ trích Mỹ , nhưng trong cuộc gặp cấp Tổng tham mưu trưởng, phía Trung Quốc cũng ký với quân đội Hoa Kỳ một thỏa thuận dự kiến « tập trận chung chống cướp biển, cứu trợ nhân đạo » trong vùng vịnh Aden, châu Phi, nơi hải tặc Somalia đe dọa thường xuyên thương thuyền quốc tế.

Về phía Hoa Kỳ, Đô đốc Mike Muller tuyên bố « các sáng kiến trên nhắm vào các thử thách và đe dọa an ninh cho cả hai nước ở cấp khu vực và trên toàn cầu ».

Nguồn RFI.

Không có nhận xét nào: