Pages

Thứ Ba, 12 tháng 7, 2011

Trung Quốc lo sợ Nhật - Mỹ bắt tay quốc tế hóa vấn đề Biển Đông

Sáng Nguyễn


Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Takeaki Matsumoto: "Hy vọng giải quyết vấn đề thông qua đàm phán đa phương".


VTC News – Thời gian gần đây, khi vấn đề Biển Đông được nhắc tới ngày càng nhiều trên các diễn đàn mang tầm quốc tế, thì vấn đề báo chí Trung Quốc quan tâm theo sát và lo ngại nhất không phải phản ứng của các nước có tranh chấp trong khu vực này, mà chính là động thái của 2 'kỳ phùng địch thủ': người láng giềng nhiều duyên nợ Nhật Bản và 'ông lớn' Mỹ.

Mới đây, tờ Thời báo Hoàn Cầu dẫn nguồn tin Kyodo News cho hay, chính phủ Nhật Bản rất quan tâm đến tình hình Trung Quốc tăng cường ảnh hưởng quân sự tại Biển Đông, đồng thời tuyên bố sẽ nỗ lực tăng cường các cơ chế đàm phán quốc tế. Nhật Bản hy vọng "thông qua bắt tay với Mỹ quốc tế hóa vấn đề Biển Đông, kiềm chế việc Trung Quốc liên tục gây áp lực cho Philippines và Việt Nam trên vấn đề chủ quyền tại Biển Đông".

Tại buổi họp báo tổ chức ngày 8/7, khi nói đến tình hình Biển Đông, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Takeaki Matsumoto tuyên bố: "Biển cả có vai trò quan trọng trong việc kết nối các nền kinh tế trên thế giới. Tự do hàng hải là tiêu điểm quan tâm của cộng đồng quốc tế. Nhật Bản hy vọng giải quyết vấn đề thông qua đàm phán đa phương”.

Trong một diễn biến khác, quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, Nhật Bản sẽ lấy Hội nghị Bộ trưởng Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) được tổ chức vào cuối tháng 7 làm xuất phát điểm cho nỗ lực này. Đến lúc đó, không chỉ có Trung Quốc, Việt Nam và Philippines mà Nhật Bản, Mỹ, Australia, Ấn Độ cũng tham dự hội nghị.

Tại hội nghị cấp cao được tổ chức hôm 6/8, chính phủ hai nước Nhật – Mỹ đã đạt được đồng thuận về việc phối hợp chặt chẽ tại Hội nghị Bộ trưởng Diễn đàn Khu vực ASEAN.

Trang Hoàn cầu nhấn mạnh, hồi tháng 6, khi gặp Thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Trương Tấn Sang và Tổng thống Ấn Độ Bambang Yudhoyono, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đều nhấn mạnh tính quan trọng của an ninh biển.











Nếu cộng đồng quốc tế không tăng cường giám sát, Trung Quốc sẽ áp đảo các nước xung quanh khống chế Biển Đông

Quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho rằng: “Nếu trong bối cảnh tình hình Biển Đông ngày càng gay gắt, cộng đồng quốc tế không tăng cường giám sát thì Trung Quốc sẽ áp đảo các quốc gia xung quanh, khống chế toàn bộ khu vực Biển Đông. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến đảo Senkaku (Điếu Ngư)".

Suy ngược từ phía Trung Quốc, điều này cũng có nghĩa, nếu Nhật Bản kết nối thành công với Mỹ để đạt được sự nhất trí với các quốc gia Biển Đông thì sẽ là một bất lợi lớn cho Bắc Kinh khi bị cô lập trong cuộc tranh chấp trên biển nói chung và tại vùng biển tranh chấp Trung - Nhật quanh khu vực đảo Điếu Ngư nói riêng.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi nước này kiên quyết phản đối quốc tế hóa vấn đề Biển Đông, tăng cường thế tấn công ngoại giao đối với các quốc gia liên quan, đồng thời coi quan hệ đồng minh Nhật – Mỹ là đối trọng với Trung Quốc. Nhiều chuyên gia dự đoán, hòa dịu và thúc đẩy đàm phán song phương với các quốc gia Biển Đông sẽ là lựa chọn hàng đầu của Bắc Kinh trong nỗ lực ngăn chặn Mỹ quay trở lại Đông Á.

S.N.

Nguồn: vtc.vn

Không có nhận xét nào: