Pages

Thứ Tư, 20 tháng 7, 2011

Trung Quốc siết lại báo chí để đưa vào khuôn khổ




Bắc Kinh hạn chế phương tiện điều tra của giới truyền thông (DR)





Thụy My

Chính quyền Trung Quốc giải tán bộ phận điều tra của tờ Kinh tế Thời báo. Một lãnh đạo của tờ nhật báo kinh tế này đã cho hãng thông tấn AFP biết tin trên hôm qua (19/7). Theo các nhà quan sát, thì quyết định trên là nhằm siết lại báo chí Trung Quốc để đưa vào khuôn khổ.
Phó tổng biên tập Trung Quốc Kinh tế Thời báo cho biết, các phóng viên của bộ phận điều tra vẫn tiếp tục làm việc tại tòa soạn, nhưng được phân về các ban khác. Ông này và trưởng ban điều tra Vương Khắc Cần đều từ chối cho hãng tin Pháp biết lý do.

Ông Vương Khắc Cần là tác giả bài điều tra về hậu quả của vắc-xin giả đối với bệnh nhi tại Sơn Tây vào năm ngoái. Bài phóng sự này đã được nhiều báo khác đăng lại, sau đó Tổng biên tập Trung Quốc Kinh tế Thời báo liền bị cách chức.

Theo nhận xét của ông David Bandursky, đồng tác giả một cuốn sách viết về thể loại báo chí điều tra ở Trung Quốc, thì Vương Khắc Cần là đại diện lỗi lạc của các phóng viên điều tra. Phong trào này nổi lên từ giữa thập niên 90. Bắc Kinh lâu nay vốn kiểm soát rất chặt chẽ các phương tiện truyền thông, năm nay đã siết chặt hơn nữa vì lo ngại ảnh hưởng của Cáh mạng Hoa Lài.

Một khuôn mặt hàng đầu nữa của các nhà báo chuyên điều tra là bà Hồ Thư Lập, Tổng biên tập Tài Tân Võng, tuần qua đã cho biết các vụ tấn công bịt miệng báo chí thường từ các nhà lãnh đạo muốn bảo vệ lợi ích riêng tư của mình.

Không có nhận xét nào: