Pages

Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2011

Tường thuật từ Hà Nội: Yêu nước bị đàn áp


Cộng tác viên Danlambao - Tôi có mặt ở trước cửa quán cafe Highland lúc 8h, quán cafe vẫn được lệnh đóng cửa như mấy tuần trước. Chỗ này lúc đó không có nhiều người dân chỉ có một cô trung niên và một người thanh niên mà tôi biết là những người sẽ tham gia biểu tình. Còn lại có rất nhiều nhân viên an ninh mặc thường phục đứng trò chuyện chung quanh. Khoảng 8h 10 có mấy xe bus đã bắt đầu đến đổ sẵn ở đó.


Gần 8h30, lực lượng công an và dân phòng bắt đầu chăng dây và dựng barrie không cho ai tiếp tục vào khu vực trước vườn hoa Lenin. Lúc đó tôi cùng một người bạn và cô trung niên đi ra nhập vào đoàn biểu tình bắt đầu hình thành ở góc Điện Biên Phủ - Trần Phú. Đa số đồng bào đã tập trung ở mấy quán cafe nhỏ góc đường Trần Phú đợi đến giờ G.

Khoảng 8h30 cuộc biểu tình bắt đầu, tôi thấy có nhiều khuôn mặt quen thuộc đã tham gia vào những cuộc biểu tình nhiều tuần trước. Đoàn người giăng biểu ngữ và hô vang những câu như "Đả đảo Trung Quốc!", "Hoàng Sa, Trường Sa, Việt Nam!", "Bảo vệ ngư dân Việt Nam", "Bảo vệ tổ quốc!" v.v...




Đoàn biểu tình đứng đó hô được khoảng 10 phút thì có một lực lượng cảnh sát cơ động rất đông đến xô đẩy bắt đoàn biểu tình giải tán. Hài hước nhất là có tên công an ngồi trên xe ô tô đọc loa: "Hiện nay nhà nước đã chủ trương đàm phán hòa bình với Trung Quốc. Tình hình trên biển đông rất "an toàn"!? Đề nghị những người dân không tụ tập gây mất trật tự...". Đồng bào càng hô vang khẩu hiệu át cả tiếng loa láo lếu của tên công an.


Khoảng 5 phút sau, khi khí thế và tinh thần của đồng bào đang lên cao thì khoảng 4 xe bus đổ xịch xuống, lực lượng đeo băng đỏ cùng với đám dân phòng bắt đầu "ào ào như xôi" xông vào thô bạo tóm bắt nhiều người biểu tình đứng hàng đầu. Cậu Phương, người đọc Tuyên cáo yêu nước Chủ nhật lần thứ năm bị ba bốn tên xông vào tóm đầu tiên đẩy lên xe bus. Đồng bào xông hết lên chặn cửa xe, hoặc ôm chặt lấy người bị bắt nhưng không được vì lực lượng trấn áp quá đông và hung hãn, chúng đánh đập người biểu tình rất thô bạo. Đồng bào hô to "Đả đảo bắt người!", "Yêu nước không có tội!". Đa số những người cầm cờ và có biểu ngữ trên tay đều bị ba bốn tên lôi xềnh xệch đưa lên xe bus. Có khoảng 3 xe bus chở bị bắt đưa về Mỹ Đình.



Những người còn lại bị đẩy đuổi ra xa khu vực trên, khoảng hơn 20 người vẫn tiếp tục cuộc tuần hành, có thêm một số cựu chiến binh nhập vào đoàn vừa đi vừa hô to khẩu hiệu chống quân xâm lược và lũ đầu trâu mặt ngựa hèn hạ bắt người vô cớ. Nhóm biểu tình ra đến đường tàu khu vực gần Cửa Nam thì bị lực lượng an ninh, công an quận Hoàn Kiếm do tên Canh, phó công an quận chỉ đạo đưa một xe bus đến để chuẩn bị tóm bắt người biểu tinh lên xe. Có tranh cãi xảy ra và một người đã bị bốn công an tóm 2 chân 2 tay đưa lên xe rất thô bạo và tàn nhẫn (như trong 1 ảnh của blog Basam). Tôi chạy ra định chụp lại cảnh tượng man rợ đó thì vừa giơ máy ảnh lên lập tức tôi bị một tên công an giao thông ra đẩy ngã dúi dụi xuống đường, đồng thời hắn hét lên những lời đe dọa tục tĩu. Đoàn người tiếp tục quay lại nhưng đã bị giải tán nhanh chóng.



Viết đến đây thì tôi ngừng lại để liên lạc với người bạn tôi bị bắt đưa lên xe bus từ lúc trước. Anh ta nói tổng số người bị bắt đưa về công an Từ Liêm là 46 người. Đa số đã làm việc xong và được cho về nhưng vì một số người vẫn bị giữ lại nên đồng bào yêu cầu phải đủ 46 người được thả thì tất cả mới về, Mọi người cũng đang đòi quyền lợi, tức là công an phải có trách nhiệm trả họ tiền xe ôm hoặc taxi để họ ra về.


Cộng tác viên Danlambao

Không có nhận xét nào: