Pages

Thứ Năm, 14 tháng 7, 2011

Về lá cờ TRUNG HOA HẢI TẶC

Hồ Trung Tú - Trong lần biểu tình đầu tiên, ngày 5/6, thấy là cờ này mình vô cùng ấn tượng, ngay lập tức cảm nhận thấy đây sẽ là biểu tượng hay, nó nói được một cách rõ ràng suy nghĩ của người Việt chúng ta về những gì chính phủ Trung Quốc đang làm ở biển Đông, không đả kích chuyện khác, không phê phán chuyện khác.

Ngay sau hôm biểu tình trang BBC tiếng Hoa đã dùng tấm ảnh này đi ngay trên trang một với chú thích rất mạnh mẽ ấn tượng:

http://www.bbc.co.uk/zhongwen/simp/chinese_news/2011/06/110605_vietnam_warn_china.shtml
HÌnh chụp trang BBC tiếng Hoa với chú thích khá gây xốc với người Hoa: " Một số lượng lớn người biểu tình Việt Nam tập trung trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội và họ hô to khẩu hiệu lên án hành vi "cướp biển" của Trung Quốc".

Với chú thích như vậy trên BBC tiếng Hoa chắc chắn số người Trung Quốc giật mình khi xem thấy lá cờ tổ quốc mình, thứ vô cùng nhạy cảm, không phải bị bôi nhọ, chà đạp , xé rách hay đốt cháy mà chỉ đơn giản là bị gán cho hình tượng hải tặc.

Thông tin nó đưa ra là đầy đủ và rõ ràng đến độ sẽ khiến người Hoa phải nhìn lại những gì chính phủ họ hay nói. Và quả thật sau đó vài hôm chúng ta cũng nghe thấy những tiếng nói xét lại như vậy trên các diễn đàn Tiếng Hoa (trên RFA Trần Đông Đức viết: "Cuộc biểu tình này cũng làm lũng đoạn các phái, "cãi nhau như vạc" trong các luận đàm bên Trung Quốc. Bọn họ vừa cay cú, vừa chửi bới, lại vừa hồ nghi, rằng "có thực Trung Quốc đang nắm chủ quyền ở "Nam Hải" hay không???". Tuy họ mắng khỉ mắng chó Việt Nam như để rửa hận nhưng rõ ràng dư luận Trung Quốc đang có sự thất thần trước phản ứng của nhân dân Việt Nam." http://rfavietnam.com/node/655 )

Những lần sau không thấy lá cờ Trung Hoa Hải tặc ấy xuống đường nữa nhưng ý tưởng của nó được nhiều người kế thừa. Tuy nhiên do chưa hiểu hết thế nào là cờ Hải tặc nên nền lá cờ đen không còn khiến cờ Trung Hoa được gán ghép hình tượng giết chóc, chứ ý tưởng hải tặc không còn rõ ràng.

Hình tượng đầu lâu xương chéo được khai thác như là mối đe dọa, tên sát thủ

Thậm chí hình tượng biến thành đơn thuần chỉ là sự chết chóc, diệt chủng, điều hoàn toàn không phải chủ đích của chúng ta muốn nói về biển Đông.

Tác giả lá cờ độc đáo, có tác động rất lớn đến Trung Quốc là ai ? Nhiều người bảo là bạn trẻ áo sọc cầm cờ này. Bạn ấy xứng đáng nhận lời khen từ chúng ta.

Sau khi note này lên thì Nhiếp ảnh gia Mai Kỳ, tác giả ảnh này, cho biết là bạn trẻ mặc áo sọc ngang cầm cờ ở trên không phải là tác giả lá cờ này mà là một bác đứng tuổi,

Và đây là chân dung tác giải lá cờ rất hay này mà nhiếp ảnh gia Mai Kỳ chụp được :

Mai Kỳ kể: "Thật tiếc khi kg kịp hỏi tên bác này. Nhưng tác giả của lá cờ Hoa hải tặc lần 1 là bác đây. Em có quay clip lúc bác rút cờ từ trong bụng ra, phất đc mấy phát thì các bạn trẻ tiến tới và bác ý có trao lại. Ngay sau đó bác này lại rút tiếp tấm bìa "tự chế" trên rồi tiếp tục hoà vào dòng người biểu tình. Tự phát và tự chế là như vậy. Nếu ai có mặt ở đó, ngày đó, giờ đó...thì mới thấy dân mình yêu nước mình ra sao! Yêu nước, yêu đến tận cùng cảm xúc...nhưng yêu "lén lút" chắc cũng chỉ có người việt ta. Rất cảm động, nhưng kg thể không buồn!"

Không xúc phạm, không bài xích, không căm thù chỉ đơn giản là nói rõ lòng mình về những gì chính quyền TQ đang làm ở biển Đông biểu tượng này xứng đáng được chúng ta khen ngợi và phát huy cho hết sức mạnh của nó. Tôi nghĩ đến những cuộc biểu tình mà lá cờ này bay rợp trời. Người Trung Quốc chỉ có khóc, ức tận cổ mà không nói gì được , cũng như không thể nghĩ ra được hình tượng nào để đáp trả.

Và ngay sau hôm 5/7 ấy, ủng hộ status khen ngợi lá cờ này, họa sĩ Nguyễn Thanh Bình liền vẽ tặng cho hình này, như ngầm hiểu, muốn thì in ra xài cho nó phẻ.

Hồ Trung Tú

http://hotrungtu.blogspot.com/2011/07/ve-la-co-trung-hoa-hai-tac.html

Nguồn DanLamBao.

Không có nhận xét nào: