Pages

Thứ Năm, 14 tháng 7, 2011

VN: 6 Tháng, 440 Vụ Đình Công Tăng Gấp 3 Lần Năm Ngoái

Có 1/12 công nhân Sài Gòn đình công; Thành Ủy ra lệnh xiết đình công

SAIGON (TH) -- Tình hình đình công trong 6 tháng đầu năm 2011 tăng gấp 3 lần so cùng thời kỳ năm ngoái.
Tình hình đình công tại Sài Gòn đang trở nên “nghiêm trọng,” theo lời Bí thư Thành ủy TP.SG Lê Thanh Hải.
Thông tấn VietnamNet nói, rằng, đó là lờøi báo động đưa ra tại hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP sáng 12/7.
Tình hình được mô tả rằng, TP Sài Gòn có 1,5 triệu công nhân, thì trung bình mỗi 12 công nhân là có 1 công nhân đình công, lãn công.
Ông Hải ra chiû thị, từ nay đến cuối năm phải giảm thấp nhất, tiến tới chấm dứt tình trạng đình công ào ạt này.
Đó là tình hình phía nam. Còn phía bắc, báo Tiền Phong cho biết cũng có nhiều cuộc đình công.
Báo này viết, chỉ trong sáu tháng đầu năm, tại các KCN Hà Nội đã xảy ra 34 cuộc đình công. Còn tại Bắc Ninh có 14 cuộc đình công. Hiện chưa có con số thống kê tổng số vụ đình công trên cả nước, nhưng được cảnh báo là đang gia tăng mạnh, so với những năm trước.
Trong khi đó, báo Người Lao Động hôm 12-7-2011 cho biết, dựa theo thống kê của Tổng LĐLĐ Việt Nam, tính đến hết ngày 30-6, cả nước đã xảy ra 440 cuộc ngừng việc tập thể tại 23 tỉnh, thành, nhiều gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2010.
Bản tin nói:
“Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động tại hội nghị lần 7 Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức ngày 12-7 ở Hà Nội, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng cho biết 6 tháng đầu năm 2011, đã có hàng chục ngàn công nhân, lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động do điều kiện lao động khó khăn, thu nhập quá thấp không đủ chi tiêu cho cuộc sống bản thân và gia đình, thời gian làm việc căng thẳng, giá cả tiêu dùng liên tục tăng cao.”
Trường hợp đình công mới nhất là tại Sài Gòn, với khoảng 1.000 công nhân đình công vì lương quá thấp tại Cty TNHH sản xuất thương mại Đức Thành (chuyên sản xuất giày da, ngụ trên đường Bế Văn Cấm, Q.7, TP.SG), theo bản tin trên báo Văn Hóa.
Báo VH ghi thêm:
“....trưa ngày 9.7, Giám đốc Cty Đức Thành, ông Lê Văn Biên đã ra thông báo: Ai đồng ý tiếp tục làm việc với Cty thì đi theo nhóm, tổ để triển khai công việc ngay. Ai không đồng ý thì về nhà, sáng thứ 2 ngày 11.7 gặp Ban giám đốc để giải quyết. Tuy nhiên, các công nhân đều bỏ về hết. Được biết, đây là Cty hợp tác với Đài Loan, Trung Quốc. “

Nguồn Việt Báo.

Không có nhận xét nào: